Thông tin luận án

Ngày 28-11-2017

Thông tin luận án tiến sĩ của NCS. Lê Thị Hoài Nam

TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ CỦA NCS. LÊ THỊ HOÀI NAM


Tên đề tài luận án: Giáo dục tính trách nhiệm cho học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận giá trị và kỹ năng sống.

Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục. Mã số: 62 14 01 02

Họ và tên NCS: Lê Thị Hoài Lan

Người hướng dẫn khoa học:

  1. PGS.TS Nguyễn Thanh Bình
  2. TS. Trần Thị Minh Huế

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

 

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

 

1. Luận án đã xây dựng được cơ sở lý luận khoa học về giáo dục tính trách nhiệm cho học sinh trung học phổ thông (HS THPT) nói chung và giáo dục tính trách nhiệm cho HS THPT theo tiếp cận giá trị và kỹ năng sống nói riêng; Khẳng định vận dụng cách tiếp cận giá trị và kỹ năng sống trong giáo dục tính trách nhiệm cho HS THPT sẽ đảm bảo cho HS được trải nghiệm, đánh giá, lựa chọn giá trị để có niềm tin, sống có trách nhiệm, ra quyết định và thực hiện trách nhiệm của bản thân trong các mối quan hệ.

2. Đánh giá được thực trạng tính trách nhiệm của HS và thực trạng giáo dục tính trách nhiệm cho HS THPT theo tiếp cận giá trị và kỹ năng sống; Chỉ ra được những thuận lợi và khó khăn, những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình và kết quả giáo dục tính trách nhiệm cho HS theo tiếp cận giá trị và kỹ năng sống ở các trường THPT hiện nay.

3. Đề xuất được 7 biện pháp có ý nghĩa lý luận, thực tiễn; có thể nghiên cứu,vận dụng để mang lại hiệu quả cao trong giáo dục tính trách nhiệm cho HS THPT.

 

CÁC ỨNG DỤNG, KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN HOẶC NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ

CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU


1. Các ứng dụng, khả năng ứng dụng trong thực tiễn

-  Kết quả nghiên cứu về lý luận của luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho những nghiên cứu sâu về giáo dục tính trách nhiệm cho HS THPT; Là tài liệu tham khảo cho cán bộ quản lý và giáo viên THPT, nghiên cứu sinh, học viên cao học chuyên ngành giáo dục học và quản lý giáo dục. 

-  Kết quả nghiên cứu về thực tiễn của luận án là thông tin tham khảo trong nghiên cứu và tổ chức các hoạt động thực tiễn để giáo dục tính trách nhiệm cho HS THPT.

-  Các biện pháp của luận án đề xuất là những chỉ dẫn cụ thể để cán bộ quản lý, giáo viên trường THPT vận dụng trong quá trình giáo dục tính trách nhiệm cho HS, đồng thời là tài liệu để các trường THPT có điều kiện tương đồng có thể nghiên cứu vận dụng và triển khai thực hiện trong việc giáo dục tính trách nhiệm cho HS THPT theo tiếp cận giá trị và kỹ năng sống.

2. Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu

Xây dựng tiêu chí đánh giá trách nhiệm của học sinh đảm bảo độ hiệu lực và tin cậy.

 

 

INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION


Dissertation title: Responsibility Education for High School Students through Value and Life Skill Approach

Specialty: Theory and History of Education;  Code: 62 14 01 02
Candidate’s name: Le Thi Hoai Lan
Supervisors:
1. Assoc. Prof. Dr. Nguyen Thanh Binh.
2. Dr. Tran Minh Hue.
Training Institution: University of Education - Thai Nguyen University.

NEW SCIENTIFIC FINDINGS

1. The dissertation has contributed to clarifying the theory of responsibility education for high school students in general and responsibility education for high school students through value and life skill approach in particular; Employing value and life skill approach in responsibility education for high school students ensures that students are offered experiences and opportunities to evaluate and select values so that they have beliefs, responsibilities and are responsible in making decisions and fulfilling their duties.

2. The research has attempted to review the current state of students’ responsibility and the teaching of responsibility for high school students through value and life skill approach. The dissertation has pointed out the advantages and disadvantages, the impact factors to responsibility education for school students through value and life skill approach at high schools.

3. The dissertation has proposed 7 educational measures those are theoretical and practical. The measures can be applied and researched effectively in responsibility education for high school students.

 

APPLICATIONS AND APPLICABILITY IN PRACTICE OR FURTHER RESEARCH NEEDED

1. Applications and applicability in practice

- The results of the research can be used as reference materials for further studies on responsibility education for high school students. This is a reference for managers and high school teachers and post graduate students in educational science.

- The result of the dissertation is reference information in researching and organizing the practical activities of the responsibility education for high school students.

- The measures proposed in the research are supposed to be specific instructions for high school managers and teachers to apply in the process of responsibility education for students as well as documents for high schools with similar conditions to conduct research, apply and implement in the education of responsibility for high school students through value and life skill approach.


2. Further research needed

Criteria for assessing students' responsibilities that ensure validity and reliability.

 

Nguồn: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

 

Các bài liên quan