Thông tin luận án
Ngày 11-12-2017
Thông tin luận án tiến sĩ của NCS. Huỳnh Ngọc Thanh
TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ CỦA NCS. HUỲNH NGỌC THANH
Tên đề tài luận án tiến sĩ: Phát triển môi trường giáo dục kỷ luật tích cực cho học sinh ở trường trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh.
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục.
Mã số: 62 14 01 14
Họ và tên NCS: Huỳnh Ngọc Thanh
Người hướng dẫn khoa học:
1. GS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc
2. PGS.TS. Trần Thị Tuyết Oanh
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Luận án đã góp phần làm phong phú lý luận về môi trường giáo dục kỷ luật tích cực và phát triển môi trường giáo dục kỷ luật tích cực cho học sinh ở trường trung học cơ sở. Chỉ ra được các yếu tố cấu thành, vai trò và đặc điểm của môi trường giáo dục kỷ luật tích cực. Xác định được mục đích, nội dung, nguyên tắc, cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển môi trường giáo dục kỷ luật tích cực cho học sinh trung học cơ sở
2. Đánh giá được thực trạng môi trường giáo dục kỷ luật tích cực và thực trạng phát triển môi trường giáo dục kỷ luật tích cực cho học sinh ở trường trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân của thực trạng, các yếu tố ảnh hưởng tới thực trạng phát triển môi trường giáo dục kỷ luật tích cực cho học sinh ở các trường trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh.
3. Đề xuất được 6 biện pháp phát triển môi trường giáo dục kỷ luật tích cực cho học sinh ở trường trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh, góp phần giáo dục kỷ luật tích cực cho học sinh ở cấp học này.
CÁC ỨNG DỤNG, KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN HOẶC NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ
CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU
1. Các ứng dụng, khả năng ứng dụng trong thực tiễn
Kết quả nghiên cứu lý luận của luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho những nghiên cứu để phát triển môi trường giáo dục kỷ luật tích cực cho học sinh ở trường trung học cơ sở thuộc tỉnh, thành phố khác.
Kết quả nghiên cứu thực tiễn của luận án là những bài học kinh nghiệm cho các nhà quản lý giáo dục, các trường trung học cơ sở trong phát triển môi trường giáo dục kỷ luật tích cực cho học sinh.
Các biện pháp của luận án đề xuất là những chỉ dẫn cụ thể để các trường trung học cơ sở ở thành phố Hồ Chí Minh có thể vận dụng trong phát triển môi trường giáo dục kỷ luật tích cực, đồng thời là tài liệu để các trường trung học cơ sở ở những tỉnh, thành phố có điều kiện tương đồng có thể nghiên cứu vận dụng và thực hiện trong phát triển môi trường giáo dục kỷ luật tích cực cho học sinh .
2. Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu
Mỗi khu vực, vùng miền có đặc thù về điều kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Do vậy, phát triển môi trường giáo dục kỷ luật tích cực cho học sinh ở trường trung học cơ sở đối với từng khu vực, vùng miền cũng có những yêu cầu, và biện pháp phù hợp. Mặt khác, cần phải phát triển môi trường giáo dục kỷ luật tích cực cho học sinh ở các cấp học khác, đây cũng là vấn đề cần phải tiếp tục được nghiên cứu.
INFORMATION ABOUT DOCTORAL DISSERTATION
Dissertation title: Improving positive discipline education environment for lower secondary school students in Ho Chi Minh City
Speciality: Education Management
Code: 62 14 01 14
PhD. Candidate: Huynh Ngoc Thanh
Supervisors:
1. Prof. Dr. Nguyen Thi My Loc
2. Assoc. Prof. Dr. Tran Thi Tuyet Oanh
Training Institute: University of Education - Thai Nguyen University
NEW SCIENTIFIC FINDINGS OF THE DISSERTATION
1. The research results have contributed to enriching the theory on the positive discipline education environment and improving a positive discipline education environment for lower secondary school students. The research has also identified the components, roles and characteristics of a positive discipline education environment. Furthermore, it has determined the purposes, contents, principles as well as influential factors in developing a positive discipline education environment for lower secondary school students.
2. The dissertation has assessed the current situation of a positive discipline education environment and of the development of a positive discipline education environment for lower secondary school students in Ho Chi Minh City. It has identified strengths and weaknesses, causes and factors influencing the reality of developing a positive discipline education environment for lower secondary school students in Ho Chi Minh City.
3. The research proposes six measures for developing a positive discipline education environment for lower secondary school students in Ho Chi Minh City, contributing to educating lower secondary school students about positive discipline.
APPLICATIONS IN PRACTICE AND THE NEEDS
FOR FURTHER STUDIES
1. Applications and Implications for Practice
The research results of the dissertation can be used as reference materials for further studies on the development of a positive discipline education environment for lower secondary school students in other provinces and cities.
The findings of the practical study of the dissertation are valuable lessons for lower secondary schools in developing a positive discipline education environment for their students.
The proposed measures serve as specific indicators for lower secondary schools in Ho Chi Minh City to apply in order to develop their positive discipline education environment, and at the same time they serve as reference materials for lower secondary schools in other provinces and cities with similar conditions to apply and implement to develop a positive discipline education environment for their students.
2. Recommendations for future research
Each region and area has different economic, political, cultural and social conditions. Therefore, the development of a positive discipline education environment for lower secondary school students in those places should have appropriate requirements and measures. On the other hand, there is a need to develop a positive discipline education environment for students at other levels of education, which also needs further studies.
Nguồn: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.