Thông tin luận án

Ngày 21-03-2018

Thông tin luận án của NCS. Nguyễn Thị Việt Quỳnh

TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ

CỦA NCS. NGUYỄN THỊ VIỆT QUỲNH

 

Tên đề tài luận án tiến sĩ: Đặc điểm Chương trình đào tạo tiên tiến, đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên đối với Chương trình này tại Đại học Thái Nguyên.

Chuyên ngành: Quản lý giáo dục.

Người hướng dẫn khoa học:  TS. Walberto A. Macaraan

Cơ sở liên kết đào tạo: Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên - Chương trình liên kết đào tạo Tiến sĩ Quản lý giáo dục giữa Đại học Thái Nguyên - Việt Nam và Đại học Tổng hợp Southern Luzon – Philippines.

Cơ sở  tổ chức đào tạo và cấp bằng:  Đại học tổng hợp Southern Luzon – Philippines.

 

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN


1. Luận án đã khảo sát tổng thể nhằm đề xuất chương trình đào tạo chiến lược đáp ứng mục tiêu cải thiện tình trạng và chất lượng giáo dục đại học hiện nay.

2. Luận án đã phân tích và đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên Chương trình đào tạo tiên tiến tại Đại học Thái Nguyên dựa trên các yếu tố quản trị của nhà trường, cơ sở vật chất phục vụ Chương trình, chương trình giảng dạy, và giảng viên. Đây là căn cứ để đưa ra giải pháp mang tính chiến lược nhằm cải thiện và thực hiện Chương trình tiên tiến đồng loạt cho các trường thành viên tại Đại học Thái Nguyên.

3. Nghiên cứu này được điều tra từ 320 sinh viên của Chương trình tiên tiến đang triển khai tại Trường Đại học Công nghiệp và Trường Đại học Nông Lâm trực thuộc Đại học Thái Nguyên, các dữ liệu được xử lý bằng thuật toán,  tỷ lệ phần trăm, hồi quy nhiều lần, và ANOVA,  kết quả như sau:

- Sinh viên khá hài lòng về quản lý với AWM là 3,52 (rất hài lòng), cơ sở vật chất (AWM:3,48), chương trình giảng dạy (AWM: 3,71), và giảng viên (AWM: 3,50).

- Giới tính và nơi ở có giá trị r là 0,838 với sai số chuẩn ước tính 0,283 và dự đoán mức độ hài lòng của sinh viên đối với các hoạt động đào tạo của Chương trình Tiên tiến của Đại học Thái Nguyên với 70,2%, có nghĩa là khả năng dự đoán được ở mức độ cao.

4. Có sự khác biệt giữa mức độ hài lòng của sinh viên nam và sinh viên nữ về khung chương trình đào tạo và giảng viên giảng dạy. Bên cạnh đó, các sinh viên học các chuyên ngành khác nhau cũng có mức độ hài lòng khác nhau về cơ sở vật chất, quản trị của nhà trường, năm nhập học.  Đây là cơ sở phân biệt cho sự hài lòng của sinh viên đối với các hoạt động quản trị của nhà trường và cơ sở vật chất phục vụ cho Chương trình này.

 

KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN VÀ NHỮNG VẪN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU


* Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

- Kết quả của luận án là tài liệu tham khảo cho các trường đại học trong việc áp dụng Khung chương trình đào tạo của Chương trình đào tạo tiên tiến trong thời kỳ hội nhập và đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa của giáo dục.

- Sử dụng các Chương trình đào tạo tiên tiến phù hợp với vùng miền và điều kiện hiện có của các trường Đại học nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cung cấp cho sinh viên những cơ hội nghề nghiệp tốt hơn. Khung chương trình được nhập khẩu từ các nước tiên tiến nên sinh viên được cung cấp các kiến ​​thức khoa học công nghệ mới, nâng cao kiến ​​thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết trong môi trường làm việc hiện đại và đặc biệt là sự sáng tạo trong nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

* Những vấn đề bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:

- Tiếp tục nghiên cứu mở rộng về mức độ hài lòng của sinh viên đối với Chương trình tiên tiến đang triển khai tại các Đại học trong cả nước.

- Cần nghiên cứu, đánh giá mức độ hài lòng của các nhà tuyển dụng có sử dụng người lao động là sinh viên Chương trình tiên tiến. Từ đó xác định được Chương trình phù hợp hay không phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của xã hội hiện nay, nhằm giúp Sinh viên có cơ hội nghề nghiệp và nâng cao chất lượng  nguồn nhân lực cho Việt Nam.

 

INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION

Ph. D. Ed. M. Candidate: NGUYEN THI VIET QUYNH (Queen)


Research Title: Attributes of the Advanced Training Program and the Level of Students’ Satisfaction at Thai Nguyen University

Specialization: Educational Management

Scientific supervisor: Dr. Walberto A. Macaraan

Training location: Thai Nguyen university of Agriculture and Forestry, Thai Nguyen University, Vietnam

Type of program: International joint training program on PhD.EdM between Thai Nguyen University - Viet Nam and Southern Luzon State University - Philippines

Degree granting institution: Southern Luzon State University, Philippines

 

THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS


1. The dissertation has made a comprehensive survey to propose a strategic training program to improve the quality of training Vietnamese university.

2. The dissertation also shows that the students have only minimal extent of satisfaction to the administration, facilities, curriculum, and faculty. This serves as groundwork for the development of a strategic intervention program for the betterment of regulation and implementation of Advanced Training Program.

3. Descriptive method of research was employed to 320 randomly selected students drawn from Thai Nguyen University of Technology (TNUT) Bachelor of Mechanical Engineering and Bachelor of Electrical Engineering; and Thai Nguyen University of Agriculture and Forestry (TUAF) Bachelor of Environmental Science and Management. Using self-made questionnaire, the data gathered were analyzed using frequency and percentage formula, weighted mean, multiple regressions, and ANOVA. It was revealed that the students are fairly satisfied in terms of administration (3.52 AWM), facilities (3.48), curriculum (3.71), and faculty (3.50).

Gender and permanent residence has an r value of .838 with .283 standard error of estimate and predict students’ satisfaction level to education activities of the TNU Advanced Program by 70.2% which means that the predictability is of high extent.

4. Males and female students have varied satisfaction levels to the TNU Advanced Program curriculum and faculty, while different specializations have varied satisfaction rates to the said parameters including facilities and administration, and lastly academic level is a source of differentiation for their satisfaction to administration and facilities.

 

APPLICATION FEASIBILITY AND RECOMMENTATION

FOR FURTHER STUDIES


* Application feasibility:

The results of the dissertation are the reference for the universities to apply the advanced curriculum of university partners in the period of integration and response to the globalization of education.

Using of the advanced training programs suitable to the region and the existing conditions of the university, it will provide students better opportunities to come up with high and quality performance for their development and future employment. The curriculum is imported from universities of developed countries, so students also obtain scientific knowledge of the new technologies; enhance professional knowledge and skills required in the modern working environment and especially the creativity in research towards reaching the needs of the society.

* Recommendations for further studies:

Continuing to expand study of students’ satisfaction of the Advanced Training Program at other university where the Program was implemented in Viet Nam.

A parallel or follow-up study of the level of employer satisfaction for employee who is Advanced Training Program’s students.  It shows that the program is suitable or unsuitable to the needs of recruitment nowadays. It would not only to help students have good career opportunities, but also improving the quality of human resources for Vietnam.

 

Nguồn: Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên

 

Các bài liên quan