Thông tin luận án của NCS Nguyễn Thị Thu Huyền (16/10/2009)

05:55 | 16/10/2009

Đề tài "Xây dựng mô hình tư vấn nghề trong trường Trung học phổ thông khu vực miền núi Đông Bắc Việt Nam"

Chuyên ngành: Lí luận và Lịch sử giáo dục;

Mã số: 62.14.01.01;

Họ và tên cán bộ Hướng dẫn:

1. GS.TSKH. Nguyễn Văn Hộ;

2. PGS.TS. Bùi Văn Quân.

Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Sư phạm

Cơ sở đào tạo: Đại học Thái Nguyên.

NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

1- Về lý luận:

- Đã xác định rõ trong nhà trường phổ thông, hoạt động tư vấn nghề có tác dụng hướng dẫn cho học sinh chọn nghề, xác định đúng phương hướng, tăng cường hứng thú nghề nghiệp phù hợp giữa phẩm chất, năng lực cá nhân với yêu cầu của nghề.

- Đã thiết lập được mô hình tư vấn nghề cho học sinh trong các trường trung học phổ thông với cấu trúc cụ thể, tương ứng với các chức năng của tư vấn nghề trong hệ thống giáo dục hướng nghiệp.Trên cơ sở xác định chính xác các thành tố cấu trúc và thiết lập các mối quan hệ cùng các điều kiện, môi trường thuận lợi mà mô hình được thiết lập có thể vận hành một cách hiệu quả.

2- Về thực tiễn:

- Đã đánh giá về sự hạn chế của hiệu quả công tác tư vấn nghề trong nhà trường trung học phổ thông khu vực miền núi Đông Bắc Việt Nam đối với việc chọn nghề của học sinh, đồng thời chỉ ra nguyên nhân chủ yếu là do trong tất cả các trường trung học phổ thông đều không có giáo viên chuyên trách làm công tác tư vấn nghề.Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động tư vấn nghèo nàn, đặc biệt là chưa có một mô hình tư vấn nghề nào phù hợp với điều kiện của các trường trung học phổ thông để vận hành hoạt động này một cách có hiệu quả.

- Luận án đã thiết kế xây dựng mô hình Tổ tư vấn nghề trong nhà trường trung học phổ thông khu vực miền núi Đông Bắc. Tổ tư vấn nghề có chức năng, nhiệm vụ: cung cấp thông tin nghề; Chẩn đoán hứng thú, năng lực nghề nghiệp của học sinh; Lập hồ sơ hướng nghiệp; Tư vấn hiệu chỉnh và đưa ra những lời khuyên cho học sinh.

- Cơ cấu tổ chức của mô hình Tổ tư vấn nghề trong trường trung học phổ thông bao gồm các bộ phận: Bộ phận lãnh đạo quản lý; bộ phận nghiệp vụ (tư liệu, thiết bị, Maketting và tác nghiệp tư vấn). Tổ tư vấn nghề được thiết kế theo kiểu cơ cấu trực tuyến, có sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất.

- Kết quả phân tích mức độ cần thiết và sự đáp ứng nhu cầu của học sinh dựa trên mô hình thí điểm (tại trường trung học phổ thông Thái Nguyên - thành phố Thái Nguyên năm học 2007 - 2008) đã khẳng định: học sinh đã được tăng cường tự tin, chủ động, biết cách chọn cho mình một nghề phù hợp với hứng thú, năng lực của bản thân, điều kiện, hoàn cảnh gia đình và nhu cầu xã hội.

Các bài liên quan