Thông tin luận án của NCS Đào Hoàng Nam (09/11/2009)

04:00 | 09/11/2009

Đề tài "Biện pháp đào tạo hệ đại học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long"

Chuyên ngành: Lí luận và Lịch sử giáo dục;

Mã số: 62.14.01.01;

Họ và tên cán bộ Hướng dẫn:

1. PGS.TS. Phạm Viết Vượng;

2. PGS.TS. Phạm Hồng Quang.

Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Sư phạm

Cơ sở đào tạo: Đại học Thái Nguyên.

 

NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

Về lí luận, luận án đã xác định bản chất của quá trình liên kết đào tạo là quá trình phát triển và hình thành năng lực mới cho cả hai bên nhằm một mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo. Do vậy, kết quả đào tạo tại TTGDTX phụ thuộc vào chất lượng của trường đại học -người đảm bảo chất lượng và phụ thuộc vào điều kiện của TTGDTX cấp tỉnh, sự phân định này là yếu tố đảm bảo hiệu quả đào tạo; chất lượng đào tạo đại học tại các TTGDTX được đánh giá dựa vào chuẩn và nhu cầu của xã hội. Tại các TTGDTX cấp tỉnh khu vực ĐBSCL, sản phẩm đào tạo được xã hội thừa nhận và đáp ứng được yêu cầu phát triển của các ngành nghề ở địa phương là chỉ tiêu cơ bản để đánh giá chất lượng; giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đại học thông qua hình thức liên kết giữa trường đại học với TTGDTX cấp tỉnh có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt để nâng cao hiệu quả đào tạo, đặc biệt là đối với các vùng khó khăn.

- Về thực tiễn, luận án đã chứng minh: đào tạo đại học tại các TTGDTX đã tạo điều kiện thuận lợi cho một bộ phận lớn người học được tiếp thu nền học vấn cao, góp phần đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ cho các địa phương và giảm sức ép vào học tập trung tại các trường. Hình thức liên kết đào tạo sẽ giúp các TTGDTX sớm tiếp cận được các chương trình đào tạo tiên tiến, phương pháp dạy và học hiện đại, có điều kiện bồi dưỡng để nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý của trung tâm. Chất l­ượng đào tạo là yếu tố quyết định sự tồn tại của cơ sở giáo dục; quan hệ giữa các cơ sở giáo dục cần phải được thể chế hoá bằng pháp luật - đây là yếu tố đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo trong quá trình liên kết đào tạo. Biện pháp liên kết đào tạo đại học tại các TTGDTX cấp tỉnh khu vực ĐBSCL cần tập trung vào hệ thống các tác động đa diện về các mặt của quan hệ liên kết như: tăng cường nhận thức; quá trình quản lí; tăng cường và đảm bảo điều kiện đào tạo và đánh giá.

Các bài liên quan