Thông tin luận án
Ngày 20-12-2021
Trang thông tin luận án của Nghiên cứu sinh Đặng Thị Thủy
TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN
Tên đề tài luận án tiến sĩ: Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh cuối cấp tiểu học thông qua dạy học giải toán có lời văn
Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán học
Mã số: 9140111
Họ và tên NCS: Đặng Thị Thủy
Người hướng dẫn khoa học:
1. GS.TS Trần Trung
2. TS. Lê Thị Thu Hương
Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Sư phạm
Cơ sở đào tạo: Đại học Thái Nguyên
NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN
Luận án đạt được các kết quả sau:
Về phát triển lý luận:
Hệ thống, phân tích những lý luận về năng lực giao tiếp, năng lực giao tiếp toán học.
Làm rõ những biểu hiện về năng lực giao tiếp toán học trong dạy học giải toán có lời văn ở tiểu học.
Đề xuất mức độ đánh giá năng lực giao tiếp toán học của HS cuối cấp tiểu học và cụ thể hóa các biểu hiện về năng lực giao tiếp toán học của HS trong dạy học giải toán có lời văn.
Về ứng dụng thực tiễn:
Phân tích và đánh giá được thực trạng về năng lực giao tiếp toán học của học sinh cuối cấp tiểu học trong dạy học giải toán có lời văn.
Đề xuất các biện pháp sư phạm nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh cuối cấp tiểu học thông qua dạy học giải toán có lời văn.
Đề xuất một số hướng dẫn giúp giáo viên thiết kế kế hoạch bài dạy, hoạt động dạy học và tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh.
CÁC ỨNG DỤNG, KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN
HOẶC NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU
- 1. Các ứng dụng, khả năng ứng dụng trong thực tiễn
a. Kết quả nghiên cứu của luận án là hữu ích đối với giáo viên môn Toán tiểu học, có thể dựa vào các hướng dẫn để tổ chức các hoạt động dạy học giải toán có lời văn theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
b. Kết quả nghiên cứu của luận án có thể sẽ hữu ích cho công tác bồi dưỡng giáo viên.
2. Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu
Nhiều vấn đề mở trong hướng này đang cần được nghiên cứu. Trước mắt chúng tôi quan tâm đến một số vấn đề sau, liên quan trực tiếp với các kết quả chúng tôi đã thu được:
- Mở rộng và phát triển nghiên cứu vấn đề phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh cuối cấp tiểu học.
- Nghiên cứu sâu hơn về đánh giá năng lực giao tiếp toán học cho học sinh tiểu học và các bậc học cao hơn.
INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION
Dissertation title: “Developing mathematical communication competence for primary school seniors through teaching Maths Word Problems Solving”
Major: Theory and Methodology of Mathematics Teaching
Code: 9140111
PhD. Student: Dang Thi Thuy
Supervisors:
1. Prof. Dr Tran Trung
2. Dr. Le Thi Thu Huong
Training Institute: University of Education - Thai Nguyen University
I. NEW SCIENTIFIC FINDINGS OF THE DISSERTATION
Theortical research results:
The dissertation has:
- Systematized and analyzed theories on communication competence and mathematical communication competence.
- Clarified the manifestations of mathematical communication competence in teaching Maths word problems solving at primary school.
- Proposed the level of assessing mathematical communication competence of primary school seniors and concretized the manifestations of students' mathematical communication competence in teaching Maths word problems solving.
Practical research results:
- Analyzed and evaluated the current situation of mathematical communication competence of primary school seniors in teaching Maths word problems solving.
- Proposed pedagogical measures to develop mathematical communication competence for primary school seniors through teaching Maths word problems solving.
- Proposed some guidelines to help teachers design lesson plans, teaching activities and organize teaching in the direction of developing students' mathematical communication competence.
APPLICATIONS IN PRACTICE AND
RECOMMENDATIONS FOR FURTHER STUDIES
1. Applications in Practice
a. The research results of the thesis are useful for primary school math teachers, who can rely on the instructions to organize teaching activities to solve math problems with words in the direction of developing mathematical communication competence for students to meet the requirements of fundamental and comprehensive innovations in education.
b. The research results of the thesis may be useful for teacher training.
2. Recommendations for Further Studies
Many unsolved issues in this research direction are in need of further research. In the immediate future, we are interested in the following issues, which are directly related to the results we have obtained:
- Expanding and developing research on the development of mathematical communication competence for primary school seniors.
- Doing further research on the assessment of mathematical communication competence for students at primary school and higher education levels.
Nguồn: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên