Thông tin luận án
Ngày 19-07-2022
Trang thông tin luận án của Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thu Hằng
TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên đề tài luận án tiến sĩ: "Xây dựng và sử dụng công cụ đánh giá thực trong dạy học Vật lí đại cương"
Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý Mã số: 9140111
Họ và tên NCS: Nguyễn Thị Thu Hằng
Người hướng dẫn khoa học:
Người hướng dẫn khoa học 1: PGS.TS. Tô Văn Bình
Người hướng dẫn khoa học 2: PGS.TS. Lê Thị Thu Hiền
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Trong tổng quan các nghiên cứu về đánh giá và đánh giá thực, luận án đã tìm được khoảng trống của các nghiên cứu đó là việc xây dựng và sử dụng công cụ đánh giá thực cho đánh giá kết quả học tập theo chuẩn đầu ra của học phần/môn học còn chưa được thiết kế và nghiên cứu.
2. Luận án đã hệ thống, làm rõ những cơ sở lí luận về khái niệm, đặc điểm, nguyên tắc của đánh giá thực.
3. Thiết kế quy trình xây dựng công cụ đánh giá thực cho sinh viên trong trường đại học theo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo gồm 7 bước chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (Lập kế hoạch xây dựng công cụ ĐGT), Giai đoạn 2 (thiết kế bộ công cụ ĐGT), Giai đoạn 3 (ĐG và điều chỉnh công cụ).
4. Thiết kế quy trình sử dụng công cụ đánh giá thực cho sinh viên trong trường đại học theo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo gồm 6 bước chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (Lập kế hoạch sử dụng công cụ); Giai đoạn 2 (sử dụng công cụ ĐGT); Giai đoạn 3 (Phản hồi và điều chỉnh công cụ).
5. Xây dựng nội dung của 04 công cụ đánh giá thực theo chuẩn đầu ra trong dạy học Vật lí đại cương tại trường Đại học Nông Lâm gồm: Thiết kế mô hình hệ thống tưới nhỏ giọt, Nông nghiệp trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Công nghệ nano và ứng dụng trong nông nghiệp, Năng lượng sạch - Năng lượng tái tạo. Mỗi công cụ đánh giá thực gồm một hệ thống các tiêu chí đánh giá và các phiếu hướng dẫn đánh giá theo tiêu chí. Luận án cũng đề xuất việc sử dụng và hướng dẫn sử dụng công cụ đánh giá thực vào quá trình dạy học học phần Vật lí đại cương.
6. Các kết quả khảo sát từ thực tiễn đã giúp xác định được các yếu tố ảnh hưởng tới kết quả học tập của sinh viên năm nhất gồm: Động cơ học tập; Phương pháp sư phạm; kiến thức môn học; điều kiện học tập; tổ chức môn học, trong đó có yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới sinh viên là động cơ học tập, tiếp theo là yếu tố phương pháp sư phạm. Đồng thời đánh giá được thực trạng việc sử dụng các phương pháp kiểm tra đánh giá trong giảng dạy các học phần đại cương tại trường đại học.
7. Kết quả của thực nghiệm sư phạm cũng cho thấy qua việc sử dụng công cụ đánh giá thực đã thiết kế giúp đánh giá được kết quả học tập của sinh viên ở các mức độ đáp ứng được mục tiêu đào tạo theo chuẩn đầu ra.
CÁC ỨNG DỤNG, KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN
HOẶC NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU
Các ứng dụng, khả năng ứng dụng trong thực tiễn
- Các kết quả nghiên cứu của luận án có thể được sử dụng trong các học phần/môn học có nhiều ứng dụng trong thực tiễn;
- Các thông tin khoa học trong luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo phục vụ cho việc dạy học có sử dụng các công cụ đánh giá nói chung và đánh giá thực nói riêng.
Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu
- Sử dụng công cụ đánh giá thực cho các học phần/môn học tại trường đại học ngoài khối ngành nông lâm.
- Sử dụng công cụ đánh giá thực nhằm phát triển năng lực cho sinh viên.
INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION
Dissertation title: "Development and use of authentic assessment tools in teaching General Physics"
Speciality: Theory and Methodology of Physics Teaching Code: 9140111
Candidate: Nguyen Thi Thu Hang
Supervisors:
Assoc. Prof. PhD To Van Binh
Assoc. Prof. PhD Le Thi Thu Hien
Training Institute: University of Education - Thai Nguyen University
NEW SCIENTIFIC FINDINGS OF THE DISSERTATION
1. In the review of studies on authentic assessment and assessment, the thesis has found a gap of research that is the construction and use of authentic assessment tools for assessing students' learning outcomes according to the output standards of the course/subject, has not been designed and researched.
2. The thesis has systematized and clarified the theoretical foundations of the concept, characteristics, and principles of authentic assessment.
3. The process of building authentic assessment tools for students in universities according to the output standards of the training program consists of 7 steps divided into 3 stages: Stage 1 (Planning to build an authentic assessment tool), Stage 2 (design authentic assessment toolkit), Stage 3 (assessment and adjustment of tool).
4. The process of using authentic assessment tools for students in universities according to the output standards of the training program consists of 6 steps divided into 3 phases: Stage 1 (Planning to use the tool); Stage 2 (using the authentic assessment tool); Stage 3 (feedback and adjustment of tool).
5.The thesis developed the content of four authentic assessment tools based on the Outcome Standards in teaching General Physics at the University of Agriculture and Forestry, including: design a model of a drip irrigation system, agriculture in the context of the industrial revolution 4.0, nanotechnology and its application in agriculture, and clean energy - renewable energy. Each authentic assessment tool contains a set of evaluation criteria and an assessment guidance form based on those criteria. We also recommend and guide the usage of authentic assessment tools in the General Physics teaching process.
6. The practice survey results have assisted in identifying the factors influencing first-year students' academic results, including: learning motivation; pedagogical methods; subject knowledge; learning conditions; and subject organization, with learning motivation having the greatest influence on students, followed by the pedagogical method factor. At the same time, the current state of assessment and testing methods in general course teaching at universities is revealed.
7. The pedagogical experience results also show that using the proposed real assessment tool helps to assess students' academic results at levels that fulfill the training objectives according to the Outcome Standards.
APPLICATIONS IN PRACTICE AND THE NEEDS FOR FURTHER STUDIES
The practical applications
- The research results of the thesis can be used in modules/subjects that have many practical applications;
- The scientific information in the thesis can be used as a reference for teaching using assessment tools in general and authentic assessment in particular.
Further studies needed
- Using authentic assessment tools for courses/subjects at universities outside of agriculture and forestry.
- Using authentic assessment tools to develop students' capacity.
Nguồn: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.