Thông tin luận án
Ngày 28-02-2017
Thông tin luận án của NCS. Hoàng Văn Hảo
THÔNG TIN LUẬN ÁN CỦA NGHIÊN CỨU SINH HOÀNG VĂN HẢO
Tên đề tài luận án Tiến sĩ: Sự hài lòng của công dân với các dịch vụ hành chính công ở Ủy ban nhân các phường thuộc Quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Họ và tên NCS: Hoàng Văn Hảo.
Chuyên ngành: Quản lý công.
Người hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ Reynaldo Nene Dusaran
Cơ sở liên kết đào tạo Việt Nam: Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên.
Cơ sở nước ngoài đào tạo và cấp bằng: Trường Đại học Central Philippine
Chương trình đào tạo: Chương trình liên kết đào tạo Tiến sĩ Quản lý công giữa Đại học Thái nguyên, Việt Nam và Đại học Central Philippine, Philippine.
NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN
(1) Luận án đã đề xuất mô hình và kiểm định mô hình nghiên cứu về sự hài lòng của công dân với các dịch vụ hành chính công ở cấp cơ sở.
(2) Kết quả khảo sát đã chỉ ra mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ hành chính công
được cung cấp ở UBND các phường thuộc Quận Tây Hồ. Những người trả lời nói chung đánh giá tốt về các thành phần của dịch vụ hành chính công và sự hài lòng ở mức độ cao. Các điểm số đánh giá chỉ ở trên mức trung bình nên các phường vẫn cần phải nỗ lực trong việc nâng cao sự hài lòng của công dân.
(3) Khi xem xét sự khác biệt trong đánh giá về dịch vụ hành chính công, sự hài lòng theo các đặc điểm cá nhân của người trả lời, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng các yếu tố như mối quan hệ cá nhân, việc trả thêm phí, nơi sống hay một vài đặc điểm cá nhân khác không ảnh hưởng tới đánh giá của họ. Trong khi đó, có sự khác biệt trong đánh giá về các dịch vụ hành chính công và sự hài lòng của người dân theo các yếu tố trình độ, nghề nghiệp và tần suất sử dụng dịch vụ của người trả lời. Điều này cho thấy mức độ hiểu biết của công dân về dịch vụ hành chính công ở UBND phường có ảnh hưởng tới nhận định và sự hài lòng về dịch vụ.
(4) Cả năm yếu tố của dịch vụ hành chính công được phát hiện đều có ảnh hưởng tới sự hài lòng của công dân. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố theo thứ tự giảm dần là: Năng lực công chức và đạo đức công vụ, thời gian và chi phí, cơ sở vật chất, sự giao dịch và quy trình cung ứng.
(5) Luận án cung cấp thông hữu ích cho UBND Quận Tây Hồ và UBND các phường trong quận để có những biện pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của công dân với các dịch vụ hành chính công ở các phường.
KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ
BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU
* Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
- Bảng hỏi đánh giá các yếu tố của dịch vụ hành chính công được sử dụng trong luận án có thể được sử dụng trong khảo sát, nghiên cứu về sự hài lòng của công dân với dịch vụ hành chính công ở cấp cơ sở hoặc có thể tiếp tục bổ sung, cải thiện để áp dụng nghiên cứu sự hài lòng của công dân với một dịch vụ hành chính công cụ thể hoặc ở các cấp khác.
- Các đề xuất trong luận án có thể được áp dụng trong việc cung cấp dịch vụ hành công của UBND các phường tại Quận Tây Hồ, có thể nghiên cứu áp dụng cho cấp cơ sở nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, sự hài lòng của công dân góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền ở cơ sở.
* Những vấn đề bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:
- Nghiên cứu sự khác biệt trong nhận định về các yếu tố của dịch vụ hành chính công và sự khác biệt về mức độ hài lòng của công dân theo từng dịch vụ hành chính công được cung cấp ở cấp cơ sở.
- Mở rộng phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu về sự hài lòng của công dân với các dịch vụ hành chính công ở các cấp.
INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION
Dissertation title: Citizens' Satisfaction with Public Administrative Services at the Ward People’s
Committees of Tay Ho District.
Full name of Ph.D student: Hoang Van Hao Major: Public Management
Scientific Supervisor: Dr. Reynaldo Nene Dusaran
Training Location: Thai Nguyen University of Economics and Business Administration, Thai Nguyen University, Vietnam
Degree Granting Institution: Central Philippine University, the Philippines
Training Program: The Joint Doctor Degree Program in Public Management between Thai Nguyen University, Vietnam and Central Philippine University, the Philippines.
THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS
First, dissertation develops a model and empirically tests their applicability in delivery of public administrative services at grassroots level.
Second, this dissertation aims to understand how citizen satisfaction with public administrative services at Ward People’s Committees of Tay Ho District is determined. The respondents generally have “good” perception of the different components of the public administrative services, the perceived satisfaction of the respondents of the public administrative services is considered as “high”. Even when the satisfaction of the citizens is really high, but since it is only above medium level efforts can still be made to improve further citizen’s satisfaction.
Third, the dissertation also shows that whether or not there are differences in the satisfaction of the citizens and the citizens’ perceptions of components of public administrative services according to their personal characteristics. The factors of personal relationship, paying extra fee, the living places, inside or outside the survey area, or some demographic characteristics do not impact on their assessment. Nevertheless, through samples of this study, there are some differences in their perceptions and satisfaction based on their educational background, career and frequency of use of the public administrative services. This can prove that the understanding level about public administrative services at Ward People’s Committee can impact on their perception and satisfaction of the services.
Fourth, all the five components of public administrative services were found to be significant determinants of satisfaction. Civil servants’ capacity and public-duty ethics appeared to be the major determinant followed by time and cost and facilities while transaction and process of delivery showed to be the least.
Fifth, and finally, this dissertation provided helpful information for People’s Committee of Tay Ho District and the Ward People’s Committees as the foundation in setting up policies and plans so as to enhance the satisfaction of the citizens about the public administrative services at
Ward People’s Committee offices.
PRACTICAL APPLICABILITY AND RECOMMENDATIONS
FOR FURTHER STUDIES
* Practical applicability:
- Questionnaire of this dissertation can be deployed in surveying and researching the citizens’ satisfaction with public administrative services at grassroots level or can be added, improved to be applied in researching the citizen’s satisfaction with a specific public administrative service or the ones at another level;
- The recommendations of this dissertation can be used for delivering public administrative services at The Ward People’s Committees of Tay Ho District; can be examined to be applied at grassroots level to improve the quality of services, citizens’ satisfaction; so that it can partly contribute to developing the effectiveness in the activities of the grassroots authorities.
* Recommendations for further studies:
- Researching the differences in the citizens’ perceptions towards the components of public administrative services and the difference in the citizens’ satisfaction by each public administrative service at grassroots level;
- Enlarging the scope of study: Researching the citizens’ satisfaction with public administrative services at other levels.
Nghiên cứu sinh/DM student
Hoàng Văn Hảo
Nguồn: Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh - Đại học Thái Nguyên.