Thông tin luận án

Ngày 26-06-2023

Trang thông tin luận án tiến sĩ của Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thu Thủy

TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ

 

Tên đề tài luận án tiến sĩ: "Tổ chức dạy học phần Nhiệt học Vật lí 12 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh"

Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí                                Mã số: 9140111

Họ và tên NCS: NGUYỄN THỊ THU THỦY

Người hướng dẫn khoa học:

 1. PGS.TS. Nguyễn Văn Khải

2. TS. Lương Việt Thái

Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

 

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Hệ thống, phát triển và làm rõ thêm lý luận về năng lực giải quyết vấn đề và dạy học phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh khi dạy học vật lí tại trường phổ thông;

2. Đề xuất khái niệm năng lực giải quyết vấn đề và cấu trúc năng lực giải quyết vấn đề;

3. Đề xuất tiến trình dạy học phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học tại trường phổ thông;

4. Đề xuất tiến trình dạy học phát triển năng lực giải quyết vấn đề khi dạy học các loại kiến thức vật lí tại trường phổ thông: (1)Hiện tượng vật lí (2) Đại lượng vật lí; (3) Định luật vật lí; (4)Thuyết vật lí; (5) Ứng dụng của vật lí trong đời sống.

5. Đề xuất hệ thống biện pháp cụ thể để phát triển năng lực giải quyết vấn đề khi dạy học vật lí tại trường phổ thông.

6. Đã điều tra, khảo sát và đánh giá được thực trạng dạy học phát triển năng lực giải quyết vấn đề và việc sử thí nghiệm trong dạy học vật lí. Qua đó, luận án đã chỉ ra được nguyên nhân của thực trạng và những vấn đề đặt ra cần giải quyết;

7. Thiết kế 5 tiến trình dạy học phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh khi dạy học nội dung Nhiệt học, vật lí 12, chương trình GDPT 2018.

8. Xây dựng được bộ công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học một số kiến thức phần Nhiệt học, vật lí 12, chương trình GDPT 2018.

 

CÁC ỨNG DỤNG, KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN

HOẶC NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

 

Các ứng dụng, khả năng ứng dụng trong thực tiễn

- Kết quả nghiên cứu cung cấp số liệu và thông tin khoa học làm phong phú thêm tài liệu tham khảo phục vụ cho việc dạy học phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong môn vật lý tại trường phổ thông.

Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu

- Nghiên cứu tiến trình dạy học phát triển năng lực giải quyết vấn đề khi dạy học các nội dung thuộc phần Nhiệt học, vật lí 12, chương trình GDPT 2018.

 

INFORMATION PAGE OF DOCTORAL THESIS

 

Doctoral thesis title: "Teaching organization of Thermodynamics of Physics 12th grade to develop students' problem-solving capacity"

Major: Theory and Methodology of Physics Teaching                      Code: 9140111

Full name of PhD student: NGUYEN THI THU THUY

Supervisors:

1. Assoc.Prof.Dr Nguyen Van Khai

2. Dr. Luong Viet Thai

Training Institute: University of Education - Thai Nguyen University

 

NEW RESULTS OF DOCTORAL THESIS

1. Systemizing, developing and further clarifying the theory of problem-solving capacity and teaching to develop students' problem-solving capacity when teaching physics at high schools;

2. Proposing the concept of problem-solving capacity and the structure of problem-solving capacity;

3. Proposing the teaching process to develop problem-solving capacity in teaching at high schools;\

4. Proposing the teaching process to develop problem-solving capacity when teaching various types of physical knowledge in high schools: (1) Physical phenomena (2) Physical quantities; (3) Laws of physics; (4) Theory of physics; (5) Applications of physics in life.

5. Proposing the system of specific measures to develop problem-solving capacity when teaching physics at high schools.

6. Having investigated, surveyed and evaluated the actual situation of teaching to develop problem-solving capacity and the use of experiments in teaching physics. Thereby, the thesis has pointed out the causes of the situation and the problems that need to be solved;

7. Designing 5 teaching processes to develop students' problem-solving ability when teaching the content of Thermodynamics, Physics 12, General Education Program 2018.

8. Having established a set of tools to assess problem-solving capacity in teaching some knowledge of Thermodynamics, Physics 12, General Education Program 2018.

 

APPLICATIONS, PRACTICAL APPLICABILITY OR OPEN ISSUES THAT NEED FURTHER RESEARCH

Applications, practical applicability

- Research results provide scientific data and information to enrich references for teaching and developing problem-solving capacity in physics at high schools.

Open issues that need further research

- Research of the teaching process to develop problem-solving capacity when teaching the contents of Thermodynamics, Physics 12, General Education Program 2018.

 

Nguồn: Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên.

Các bài liên quan