Thông tin luận án

Ngày 12-09-2013

Thông tin luận án của NCS Lê Ngọc Quang

Tên đề tài luận án: Đổi mới quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở Hà Nội. Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Khóa đào tạo: 2009-2013

Họ và tên nghiên cứu sinh: Lê Ngọc Quang

Người hướng dẫn khoa học: TS. Edwin P. Bernal

Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên.

Cơ sở đào tạo: Chương trình liên kết đào tạo Tiến sĩ Quản trị kinh doanh giữa Đại học Thái Nguyên, Việt Nam và Đại học tổng hợp Southern Luzon, Philippines.

Đơn vị cấp bằng:  Đại học Tổng hợp Southern Luzon, Philippines.

 

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

Luận án đã xây dựng được khung nghiên cứu để đổi mới công tác quản lý giáo dục, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Luận án đã có những kết quả quan trọng sau:

1.    Phát hiện những lựa chọn phù hợp, chỉ ra những điểm yếu về nguồn lực con người và các đầu tư liên quan ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của Thủ đô.

2.    Phát hiện những lựa chọn phù hợp, những yếu tố hạn chế đầu vào của cơ chế quản lý giáo dục mà ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục.

3.    Luận án chỉ ra được 12 điểm cụ thể quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục Thủ đô: (1) Đánh giá về chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ trường học và khả năng đáp ứng yêu cầu thực tế. Những thiếu hụt cần bổ sung; (2) Việc tuyển sinh học sinh, những bất cập và nguyên nhân của sự mất cân đối; (3) Đánh giá việc tuyển dụng với giáo viên, những hạn chế cần đổi mới để nâng cao chất lượng tuyển dụng; (4) Đánh giá thực chất khả năng ngoại ngữ và tin học của giáo viên và cán bộ quản lý trong ngành giáo dục Hà Nội; (5) Khả năng thu hút, thực chất tiềm năng của các trường ngoài công lập; (6) Chất lượng học sinh Hà nội trong những năm gần đây, những thiếu hụt so với yêu cầu giáo dục toàn diện, so với yêu cầu của xã hội; (7) So sánh các trường công và các trường tư. Sự công bằng, nhưng ưu thế và sự bất lợi; (8) Xã hội hóa giáo dục hiện nay của Hà Nội, những mặt được, chưa được của nó, cần phải biến đổi như thế nào cho việc nâng cao chất lượng giáo dục; (9) Đánh giá thực chất hệ thống thư viện, trang thiết bị cho dạy và học của các trường học hiện nay; (10) Cơ chế giao nhiệm vụ cho các cơ sở giáo dục hiện nay, những bất lợi, cản trở của nó; (11) Những mặt tốt, chưa được của cơ chế quản lý tài chính giáo dục của Hà Nội hiện nay; (12) Những yếu kém, khiếm khuyết của chương trình và nội dung giáo dục hiện nay.

 

KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

-     Những đổi mới về cơ chế quản lý giáo dục với con người, tài chính, cơ chế giao quyền  tự chủ cho các đơn vị trường học.

-     Chính sách đảm bảo công bằng giữa  các trường công lập và ngoài công lập để thu hút các nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

-   Cơ chế quản lý hướng tới việc hội nhập quốc tế toàn diện về giáo dục.

-     Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ và tin học.

* Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu

-      Mô hình cung ứng dịch vụ chất lượng cao, nội dung, phương thức triển khai.

-      Các cơ chế thực hiện hội nhập quốc tế toàn diện với giáo dục Hà Nội.

-      Giao quyền tự chủ cho các đơn vị về nội dung và cơ chế.

 

INFORMATION OF DOTORAL DISSERTATION

DBA. Candidate: Le Ngoc Quang (Lanos)

 

Research title: Management Innovations for Improving the Quality of Education in Ha Noi.

Speciality: Business Administration

Training Course: 2009-2013

Scientific supervisor: Dr. Edwin Bernal

Training location: University of Agriculture and Forestry, Thai Nguyen University, Viet Nam.

Type of program: International joint training program on DBA between Thai Nguyen University, Viet Nam and Southern Luzon State University, Philippines.

Degree granting Institution: Southern Luzon State University, Philippines.

THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS

The research has built the framework for renovating the process of managing education in order to enhance the education quality in Hanoi. The research has found these important results:

1.   Discover suitable choices, point out weaknesses in human resources and relevant investment affecting the education quality of the capital.

2.   Discover suitable choices, entry limiting factors of the education management mechanism that affect directly to the education quality.

3.   The study points out 12 important and specific elements that may affect the capital’s education quality: (1) Evaluate the quality of the teachers and officers within the schools and their ability to fulfill realistic demands. The insufficient that need supplementation; (2) Students selection processes, conflicts and reasons of the unbalance; (3) Evaluate the teacher selection process, limitations that need renovating to enhance the selection’s quality; (4) Evaluate the practical abilities in foreign language and computer skills of teachers and officers in the education industry in Hanoi; (5) The attractiveness and realistic potential of non-public schools; (6) The quality of students in Hanoi in the recent years, the lacking areas regarding the complete education and the society’s demands; (7) Compare public and non-public schools. Equality, advantages and disadvantages; (8) The current education socialization in Hanoi, the good, the bad, and how it must change to improve the education quality; (9) Evaluate the realistic quality of the library system and the schooling facilities nowadays; (10) The task assigning mechanism for educational centers nowadays, its weakness and limitations; (11) The good, the bad of the financial management mechanism in Hanoi’s education nowadays; (12) The bad, weakness of the current educational programs and contents.

 

APPLICATION FEASIBILITY AND RECOMMEDATIONS FOR

FURTHER STUDIES

* Application feasibility

-     Renovations in education management mechanism for people, finance, and the responsibility assigning mechanism to schooling units.

-     Policies on guaranteeing equality between public and non-public schools to attract resources, which can improve education quality.

-     The management mechanism pursuit comprehensive internalization in education.

-     Enhance the quality in teaching and learning foreign language and computer skills.

* Recommendation for further studies

-     The model of providing high quality services, content, implementing methods.

-     The mechanisms for comprehensive internalization and education in Hanoi.

-     Empower units to take control of contents and mechanism.

 

Nội dung chi tiết, xem tại đây.

Tin bài: Ban đào tạo sau đại học

Các bài liên quan