Thông tin luận án

Ngày 02-12-2014

Thông tin luận án của NCS. Trần Thị Nhi

INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION

PhD. Candidate: TrầnThị Nhi (Sandy)

 

Research title: Teachings on peace and harmony of the 14th Dalai Lama and selected peace advocates

 

Major: English Language and Literature

PhD. Candidate: TrầnThị Nhi (Sandy)

Training course: 2009-2014

Scientific supervisor:  Dr. Maria Luisa A. Valdez

Training location: Thai Nguyen University, Viet Nam.

Type of program: International joint training program on Doctor of Philosophy in English Language and Literature between Thai Nguyen University - Viet Nam and Batangas State University – Philippines.

Degree granting institution: Batangas State University, Philippines.

 

THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS

1.  The 14th Dalai Lama simplifies the thousand-year Buddhist philosophical wisdom and turns it into the principles which are comprehensible and relevant to any ordinary person in the modern time who wants to practice them in the daily life in order to attain peace. Addressing myriad problems of the current world, he calls for universal responsibility and proposes a spiritual revolution as a solution to save the humanity.

2.  Powerful and distinctive concepts of peace are found in Rumi, Tagore, Pope John Paul and Ikeda’s poems and prose as regards the three aspects: intrapersonal, interpersonal and international.

3.  Although the selected peace advocates represent for different religions and they come from different cultures, much common conception is found in their teachings on peace.

4.  The universal and permanent moral values and principles which promote a spirit of respecting cultural pluralism, cultivate human good qualities and appraise responsibility must be integrated in education so that the young generation’s peace spirit is fostered, energized and enlivened through literature and culture.

APPLICATION FEASIBILITY AND RECOMMEDATIONS FOR FURTHER STUDIES

  • Application feasibility:

Academic managers utilize this study as a frame of reference when they prepare developmental policies in the educational institutions to ensure that the value of peace and harmony can access the curricula.

Working professionals employ this study in the mainstream of their disciplines, their lives to nurture and challenge people of all ages working in various sectors of society to live peaceful and harmonious lives. Media practitioners be inspired to develop an intervention strategy that incorporates educational messages on peace and harmony into media programs that would benefit audiences.

College instructors of literature may use this analysis as one of their methodologies in teaching literature develop their students’ appreciation and sense of value. Students of literature realize the significance of peace education and may be inspired to engage in literary analysis as an academic activity.

Members of the community may realize, through this paper, that peace and harmony is most effective when it highlights the positive interdependence existing among the people, groups, organizations and nations.

  • Recommendation for further studies:

-   Study the formative dimension of the selected works such as style and rhetoric.

-   Investigate more thoroughly the intersection of values between the religions.

-   Experiment the integration of the teachings on peace by the selected advocates into particular curricula.

 

TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ CỦA NCS. TRẦN THỊ NHI

Tên đề tài luận án: Triết lý hòa bình và hòa hợp của Đức Đa-lại Lạt-ma thứ 14 và một số nhà tư tưởng yêu chuộng hòa bình.

Chuyên ngành: Ngôn ngữ và văn học Anh

Khoá đào tạo: 2009- 2014

Họ và tên nghiên cứu sinh: Trần Thị Nhi

Người hướng dẫn khoa học: TS. Maria Luisa A. Valdez

Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên

Cơ sở đào tạo: Chương trình liên kết đào tạo Tiến sĩ Ngôn ngữ và văn học Anh, giữa Đại học Thái Nguyên, Việt Nam và Đại học Batangas, Philippine

Đơn vị cấp bằng:  Đại học Batangas, Philippine

 NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

1.  Đa-lại Lạt-ma thứ 14 đã biến những triết lý cao siêu của Phật giáo thành những chân lý giản dị đời thường, phù hợp với cuộc sống hiện đại, là kim chỉ nam cho bất cứ ai muốn có được cuộc sống hạnh phúc, hòa bình trong một thế giới hiện đại đang đầy những bất ổn hiện nay. Ông cũng đề cập đến một loạt những vấn đề mà nhân loại đang phải đối mặt, trên cơ sở đó ông kêu gọi trách nhiệm toàn cầu và đề xuất một cuộc cách mạng tinh thần như một giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề của nhân loại.

2.  Các tác giả Rumi, Tagore, Giáo hoàng John Paul và Ikeda đều thể hiện những quan điểm mạnh mẽ và điển hình về hòa bình và hoà hợp ở ba tầng bậc: cá nhân, cộng đồng và thế giới.

3.  Rumi đại diện cho đạo Islam, Giáo hoàng John Paul đại diện cho Thiên Chúa giáo, Đalại Lạtma và Ikeda đại diện cho Phật giáo và nhà thơ Tagore đại diện cho sự độc lập đối với các tôn giáo chính thống - họ có nhiều quan điểm chung về  tư tưởng hòa bình và giáo dục hòa bình. Những giá trị triết lý của những thủ lĩnh tinh thần, những nhà hoạt động xã hội tích cực, những nhà hiền triết và cũng là những nhà hùng biện tài ba này có ý nghĩa to lớn với việc cải cách xã hội.  

4.  Những giá trị đạo đức tốt đẹp và bền vững được tìm thấy trong các tác phẩm của các nhà tư tưởng yêu chuộng hòa bình mang tính phổ quát và bền vững bất chấp không gian và thời gian. Gắn những giá trị này với giáo dục thế hệ trẻ là cơ sở thúc đẩy sự tôn trọng giá trị đa văn hóa, nuôi dưỡng phẩm chất tốt đẹp của con người và nâng cao tinh thần trách nhiệm để xây dựng một thế giới hòa bình nói chung và của một Việt Nam hoà bình nói riêng.

 KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN VÀ NHỮNG VẪN ĐỀ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

  • Khả năng ứng dụng:

- Các nhà quản lý giáo dục có thể sử dụng đề tài này làm cơ sở đưa nội dung giáo dục hòa bình vào chương trình học.

- Thông tin truyền thông có thể truyền bá những giá trị thực tiễn của nghiên cứu này cho các thành phần xã hội ở mọi lứa tuổi và ở nhiều lĩnh vực để duy trì một cuộc sống hòa bình và hòa hợp trong cộng đồng, có thể lồng ghép những giá trị của nghiên cứu về hòa bình và giáo dục hòa bình vào các chương trình phát thanh truyền hình đem lại lợi ích cho khán thính giả. 

- Giáo viên dạy văn học có thể sử dụng kết quả phân tích để hình thành và phát triển ở học sinh khả năng cảm nhận về giá trị của văn học; sinh viên nghiên cứu văn học nhận thức rõ về giáo dục hòa bình và áp dụng phân tích văn học như một phương pháp tìm tòi khám phá tri thức nhân loại.

- Mỗi độc giả có thể nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và hòa hợp quan hệ trong xã hội, đem lại lợi ích cho mỗi cá nhân, nhóm cộng đồng, cả dân tộc và toàn nhân loại.

  • Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu:

-  Nghiên cứu khía cạnh hình thức của các tác phẩm tuyển chọn như phong cách ngôn ngữ của tác giả và nghệ thuật hùng biện.

-  Tìm hiểu sâu hơn sự giao thoa giá trị giữa các tôn giáo.

-  Thử nghiệm áp dụng triết lý giáo dục hoà bình của các nhà cải cách xã hội vào chương trình giáo dục cụ thể.

 

Các bài liên quan