Thông tin luận án

Ngày 26-04-2022

Trang thông tin luận án của Nghiên cứu sinh Trần Quang Hiệu

TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ

 

Tên đề tài luận án tiến sĩ: "Xây dựng và sử dụng phim học tập trong dạy học phần Cơ học Vật lí 10 nhằm bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề của học sinh"

Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý       Mã số: 9.14.01.11

Họ và tên NCS:Trần Quang Hiệu

Người hướng dẫn khoa học:

  1. GS.TS. Đỗ Hương Trà
  2. PGS.TS. Vũ Thị Kim Liên

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

 

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Hệ thống, phát triển và làm rõ thêm lý luận về năng lực giải quyết vấn đề và dạy học bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề của học sinh; khái niệm phim học tập và vai trò của phim học tập trong dạy học bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề.

2. Đề xuất 6 nguyên tắc cần tuân thủ khi xây dựng và lựa chọn phim học tập.

3. Đề xuất các bước xây dựng phim học tập gồm ba giai đoạn, trong mỗi giai đoạn lại gồm 2 bước lớn. Giai đoạn 1 xây dựng ý tưởng kịch bản và viết kịch bản cho phim học tập: Xác định mục tiêu, nội dung của phim học tập; thu thập các dữ liệu liên quan, xây dựng ý tưởng kịch bản và viết kịch bản cho phim học tập. Giai đoạn 2 triển khai kế hoạch xây dựng phim học tập: Xử lý dữ liệu, đối chiếu với các ý tưởng kịch bản đã xây dựng; xây dựng phim học tập. Giai đoạn 3 sử dụng phim đồng thời kiểm tra, đánh giá và chỉnh sửa: Kiểm tra, đánh giá quá trình xây dựng phim học tập; điều chỉnh, bổ sung và đưa vào ứng dụng thực tiễn.

4. Đề xuất tiến trình dạy học có sử dụng phim học tập nhằm bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.

5. Đã điều tra, khảo sát và đánh giá được thực trạng dạy học phát triển năng lực giải quyết vấn đề và việc sử dụng phim học tập trong dạy học vật lý. Qua đó, luận án đã chỉ ra được nguyên nhân của thực trạng và những vấn đề đặt ra cần giải quyết;

6. Xây dựng và lựa chọn được 70 phim học tập trong dạy học phần Cơ học - Vật lí 10.

7. Thiết kế 4 tiến trình dạy học có sử dụng phim học tập bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.

8. Xây dựng được công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học một số kiến thức phần Cơ học - Vật lí 10.

 

CÁC ỨNG DỤNG, KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN

HOẶC NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

Các ứng dụng, khả năng ứng dụng trong thực  tiễn

- Kết quả nghiên cứu cung cấp số liệu và thông tin khoa học làm phong phú thêm tài liệu tham khảo phục vụ cho việc dạy học có sử dụng phim học tập nhằm bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.

Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu

- Nghiên cứu sử dụng phim học tập nhằm bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề trong các nội dung kiến thức khác ngoài phần Cơ học - Vật lí 10.

 

INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION

 

Dissertation title: "Building and using learning films in teaching Mechanics - Physics 10 to foster students’ problem-solving ability"

Specialty: Theory and Methodology of Physics Teaching      Code: 9140111

PhD. Candidate: Tran Quang Hieu

Supervisors:

1. Prof. Dr Do Huong Tra

2. Assoc. Prof. Dr Vu Thi Kim Lien

Training Institute: University of Education - Thai Nguyen University

 

NEW SCIENTIFIC FINDINGS OF THE DISSERTATION

1. The dissertation has systematized, developed and further clarified the theory of problem-solving ability and teaching to foster students' problem-solving ability; the concept of learning films and the role of learning films in teaching and fostering problem-solving ability.

2. The dissertation has proposed 6 principles to follow when developing and selecting learning films.

3. The dissertation has proposed steps to build a learning film which consists of three stages. There are 2 big steps in each stage. Stage 1 is to develop script ideas and write scripts for learning films: Determining the goals and contents of the learning films; collecting relevant data, developing script ideas and writing scripts for learning films. Stage 2 deploys the plan to build learning films: processing the data, comparing it with the built script ideas; creating learning films. Stage 3 uses films and simultaneously checks, evaluates and edits: Checking and evaluating the process of building learning films; adjusting, supplementing and putting into practice.

4. The dissertation has proposed a teaching process that uses learning films to foster students' problem-solving ability.

5. The dissertation has investigated, surveyed and evaluated the actual situation of teaching to develop problem-solving ability and the use of learning films in teaching Physics. Thereby, the dissertation has pointed out the causes of the situation and the problems that need to be solved.

6.The dissertation has built and selected 70 learning films in teaching Mechanics - Physics 10.

7. The dissertation has designed 4 teaching processes using learning films to foster students' problem-solving ability.

8. The dissertation has built a tool to assess problem-solving ability in teaching some knowledge of Mechanics - Physics 10.

 

APPLICATIONS IN PRACTICE AND THE NEED FOR FURTHER STUDIES

The practical applications

- Research results provide data and scientific information to enrich references for teaching using learning films to foster students' problem-solving ability.

Further studies needed

- Research on the use of learning films to foster problem-solving ability in other knowledge content besides Mechanics - Physics 10.

 

Nguồn: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

Các bài liên quan