Thông tin luận án
Ngày 13-07-2016
Thông tin luận án của NCS. Trịnh Văn Tùng
Tên luận án: "Phát triển kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin học tập của sinh viên sư phạm trong đào tạo theo học chế tín chỉ"
Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục
Mã số: 62. 14. 01. 02
Họ và tên NCS: Trịnh Văn Tùng
Khóa đào tạo: 2010 - 2013
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Đặng Thành Hưng;
2. PGS.TS. Bùi Văn Quân.
Cơ sở giáo dục đại học thành viên: Trường Đại học Sư phạm
Cơ sở đào tạo: Đại học Thái Nguyên.
NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Tổng quan được các vấn đề kỹ năng tiếp nhận và xử lí thông tin học tập (KNTN và XLTTHT) của sinh viên sư phạm (SVSP) và phát triển KNTN và XLTTHT của SVSP trong đào tạo theo học chế tín chỉ.
2. Xác định được cấu trúc và đặc điểm, nguyên tắc và con đường để phát triển KNTN và XLTTHT của SVSP trong điều kiện đào tạo theo học chế tín chỉ.
3. Xây dựng được hệ thống KNTN và XLTTHT trong đào tạo theo học chế tín chỉ cần phát triển cho SVSP.
4. Khảo sát và đánh giá thực tiễn của việc phát triển KNTN và XLTTHT của SVSP trong đào tạo theo học chế tín chỉ hiện nay.
5. Xây dựng được 5 biện pháp phát triển KNTN và XLTTHT của SVSP trong đào tạo theo học chế tín chỉ gồm: Biện pháp phát triển kỹ năng định hướng, lựa chọn các nguồn thông tin học tập phù hợp với môn học; biện pháp phát triển KNTN và XLTTHT trong các giờ học trên lớp; biện pháp áp dụng KNTN và XLTTHT trong quá trình làm việc độc lập với sách, giáo trình và các tài liệu dạng in; biện pháp hướng dẫn sinh viên các kỹ thuật khai thác mạng (LAN, Internet) áp dụng KNTN và XLTTHT; biện pháp tổ chức môi trường và điều kiện học tập khuyến khích sinh viên chủ động rèn luyện kỹ năng học tập.
6. Kết quả thực nghiệm sư phạm đã có giá trị khẳng định tính khả thi của các biện pháp phát triển KNTN và XLTTHT của SVSP trong đào tạo theo học chế tín chỉ.
KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN, NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU
1. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
- Kết quả nghiên cứu của chương 1 có thể là căn cứ lí luận, làm tài liệu tham khảo để phát triển các nghiên cứu sâu hơn về phát triển KNTN và XLTTHT của SVSP trong đào tạo theo học chế tín chỉ.
- Kết quả nghiên cứu của chương 2 và chương 3 có thể sử dụng làm căn cứ thực tiễn và có thể ứng dụng trong hoạt động dạy học để phát triển các KNTN và XLTTHT của SVSP trong đào tạo theo học chế tín chỉ.
2. Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:
Nghiên cứu KNTN và XLTTHT của SV với đối tượng SV ở các trường ĐH khác nhau trong học tập theo HCTC.
INFORMATION OF THE DOCTORAL THESIS
Thesis title: "Developing learning information receiving and processing skill for students of education under the credit training system"
Speciality: Theory and history of education
Code: 62. 14. 01. 02
PhD. Candidate: Trinh Van Tung
Training course: 2010 - 2013
Scientific supervisors:
1. Assoc. Prof. Đang Thanh Hung, PhD
2. Assoc. Prof. Bui Van Quan, PhD
Training institution: University of education and training.
Training place: Thai Nguyen University.
NEW FINDINGS OF THE THESIS
1. Overview the issues of learning information receiving and processing skill (LIRPS) and developing LIRPS for students of education under the credit system
2. Identify the structure and features, principles and the ways to develop LIRPS for students of education under the credit system.
3. Build the system of LIRPS under the credit system needed for students of education.
4. Survey and practically evaluate the developing LIRPS for students of education under the credit system nowadays.
5. Build up 5 measures to develop the LIRPS for students of education under the credit system including: Measures to develop skills to orient and select the suitable learning information sources for the subjects, Measures to develops LIRPS in class, Measures to apply LIRPS in working independently from books, course books, and printed documents, Measures to instruct students with techniques to apply LIRPS to exploit networks (LAN, Internet, Measures to organize learning environment and conditions to encourage students to proactively practice their learning skills
6. The practical results confirm the possibility of the measures to develop the LIRPS for students of education under the credit system
PRACTICAL APPLICABILITY AND SUGGESTIONS FOR FURTHER STUDIES
1. Practical applicability
The research result of chapter 1 can be the theory basement, the reference for further studies in developing the LIRPS for students of education under the credit system
The research result of chapter 2 can be the practical basement that can be applied in teaching activities to develop the LIRPS for students of education under the credit system
2. Suggestions for further studies:
Research of LIRPS for students at different universities under the credit system.