Thông tin luận án

Ngày 14-08-2023

Trang thông tin luận án tiến sĩ của Nghiên cứu sinh Nguyễn An Hòa

TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN

 

Tên đề tài luận án tiến sĩ: "Phát triển đội ngũ trưởng bộ môn trong cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục"

Ngành: Quản lý giáo dục;      Mã số: 9140114

Họ và tên NCS: Nguyễn An Hòa

Người hướng dẫn khoa học: 

1. PGS.TS. Võ Văn Lộc, Đại học Sài Gòn

2. GS.TS. Thái Văn Thành, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

 

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

  1. Luận án đã hệ thống hóa, bổ sung và làm sáng tỏ những lí luận và thực tiễn về phát triển đội ngũ trưởng bộ môn trong cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Trên cơ sở đó, luận án đã mô tả được đặc trưng lao động, mô hình nhân cách của người trưởng bộ môn trong cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên. Luận án cũng đưa ra những yêu cầu cơ bản nhất đối với người trưởng bộ môn trong cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Từ những cơ sở khoa học đó, luận án đã xây dựng được khung năng lực của người trưởng bộ môn trong cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên nhằm định hướng cho các nội dung nghiên cứu kế tiếp của luận án.
  2. Luận án đã đánh giá được thực trạng về đội ngũ (số lượng, cơ cấu, chất lượng), về phát triển đội ngũ trưởng bộ môn trong cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Trên cơ sở đó chỉ rõ những kết quả đạt được, những tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại trong phát triển đội ngũ trưởng bộ môn trong cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
  3. Từ kết quả nghiên cứu lí luận và thực tiễn, luận án đã đề xuất được 5 giải pháp nhằm phát triển đội ngũ trưởng bộ môn trong cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Những giải pháp đề xuất của luận án nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong quá trình phát triển đội ngũ trưởng bộ môn trong cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Từ đó giúp cho hoạt động phát triển đội ngũ trưởng bộ môn trong cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ngày càng hiệu quả hơn, góp phần cải thiện và phát triển chất lượng đào tạo giáo viên và giáo dục nói chung.

 

KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN

Kết qủa nghiên cứu của luận án là tài liệu tham khảo hữu ích cho học viên cao học ngành Quản lý giáo dục trong các Trường Đại học;

Kết quả nghiên cứu của luận án là nguồn tài liệu quý báu cho cán bộ quản lý các Khoa, Phòng, Trường trong các trường có đào tạo giáo viên để triển khai hoạt động phát triển đội ngũ trưởng bộ môn trong cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

 

NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

Nội dung nghiên cứu về Phát triển đội ngũ trưởng bộ môn trong cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhưng trong khuôn khổ luận án tập trung nghiên cứu về mới chỉ tập trung vào xây dựng mô hình nhân cách, đặc trung lao động những yêu cầu đối với người trưởng bộ môn và xây dựng khung năng lực của trưởng bộ môn. Luận án cũng khảo sát, đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ trưởng bộ môn trong cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở 06 trường trong đó 3 trường là trường đại học sư phạm, 03 trường là trường đại học đa ngành có đào tạo giáo viên. Vì vậy những vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu có thể bao gồm:

- Các tác động của định hướng tự chủ giáo dục đại học, định hướng quy hoạch mạng lưới các trường đại học sư phạm của Chính phủ và đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông định hướng sau 2018 hiện nay đến vấn đề phát triển đội ngũ trưởng bộ môn trong cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên?

- Nếu tiến hành khảo sát quy mô lớn hơn, đối tượng nhiều hơn, không gia khảo sát bao trùm được hết tất cả các cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên thì chắc chắn việc mô tả và các kết luận về thực trạng sẽ đảm bảo tính đầy đủ và toàn diện hơn.

 

INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION

 

Dissertation title: “Developing the team of department heads in teacher training higher education institutions to meet the requirements of educational innovation”

Major: Educational Management

Code: 9140114

PhD. Candidate: Nguyen An Hoa

Supervisors:

1. Assoc. Prof. Dr. Vo Van Loc

2. Prof. Dr. Thai Van Thanh

Training Institution: University of Education - Thai Nguyen University

 

NEW SCIENTIFIC FINDINGS OF THE DISSERTATION

  1. The thesis has systematized, supplemented and clarified theories and practices on the development of department heads in higher education institutions that train teachers in the context of educational innovation. On that basis, the thesis has described the model of personalities and work characteristics of the heads of the department in teacher training institutions. The thesis has also set out the most basic requirements for heads of department in higher education institutions that train teachers in order to meet the current requirements of educational innovation. From these scientific bases, the thesis has built a competency framework for heads of the department in teacher training higher education institutions to orient the subsequent research contents of the thesis.
  2. The thesis has assessed the current situation of the team of department heads (quantity, structure and quality), and the development of this team in teacher training institutions to meet the requirements of educational innovation. On this basis, the thesis has analyzed the achievements, the shortcomings and their causes in developing the team of department heads in teacher training institutions to meet the requirements of educational innovation.
  3. Based on the results of theoretical and practical research, the thesis has proposed five solutions to develop the team of department heads in teacher training institutions to meet the requirements of educational innovation. The proposed solutions of the thesis aim to overcome the remaining limitations in the process of developing the team of department heads in teacher training institutions to meet the requirements of educational innovation. This will make the activities of developing the team of department heads more effective, contributing to the improvement and development of the quality of teacher training in particular and education in general.

 

APPLICATIONS IN PRACTICE

The research results of the thesis are useful references for graduate students majoring in Educational Management in universities;

The research results of the thesis are a valuable resource for managers of faculties, departments and schools in teacher training institutions to implement activities to develop the team of department heads, meeting the requirements of educational innovation.

 

RECOMMENDATIONS FOR FURTHER STUDIES

The research content is about developing the team of department heads in teacher training institutions to meet the requirements of educational innovation. However, within the framework of the thesis, the research focuses on building the model of personalities and work characteristics, identifying requirements for department heads and building a competency framework for department heads. The thesis also investigated and evaluated the current situation of developing the team of department heads in higher education institutions that train teachers to meet the requirements of educational innovation in six universities, of which three are pedagogical universities and the other three are multidisciplinary universities offering teacher training programs. Therefore, issues that need to be further studied may include:

- The impacts of the current orientation of higher education autonomy, the orientation of planning the network of pedagogical universities of the government, and the renewal of the post-2018 general education textbook program on developing the team of department heads in higher education institutions that train teachers.

- If the survey is conducted on a larger scale, with more participants, and the survey scope covers all teacher training institutions, it is certain that the description and conclusions about the current situation will ensure more completeness and comprehensiveness.

 

Nguồn: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

Các bài liên quan