Thông tin luận án

Ngày 02-12-2014

Thông tin luận án của NCS. Vũ Thị Quỳnh Dung

INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION

PhD. candidate: Vũ Thị Quỳnh Dung (Dzung)

 

Research title: Insights on pursuit for meaningful life in selected works of Toni Morrison

Major: English Language and Literature

PhD. candidate: Vu Thi Quynh Dung (Dzung)

Training course: 2009-2013

Scientific supervisor: Maria Luisa A. Valdez, PhD.

Training location: Thai Nguyen University, Viet Nam

Type of program: International joint training program on Doctor of Philosophy in English Language and Literature, between Thai Nguyen University - Viet Nam and Batangas State University – Philippines.

Degree granting institution: Batangas State University, Philippines.

 

THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS

The results of analysis and interpretation revealed that:

1. The result of the study indicates that the black female characters in the selected novels experience humiliation and suffer an acute isolation in a white racist society that has marginalized them. They are considered outcasts by the whites and even by their own people. They do not enjoy any racial or gender privilege and are often silenced by hostile treatment of others.  

2. To achieve a meaningful life, Black women have always resisted every sort of oppression; apparently they learn to wear the mask of conformity but this mask does not destroy this inner strength and power to resist. They have always pulled together their power of resistance, sometimes, by destroying the so-called established tradition and cultural norms and sometimes by daring to do something which is forbidden in white patriarchal society. They were inspired to resist by the force of the love between mother and children, husband and wife, their freedom and equality and their self identity.  

3. The thesis also shows that Black women resisted and revolted in various ways, such as verbal, physical, and armed resistance. Other forms of resistance included violence, non-violence or acquiescence are also employed.

 

 

APPLICATION FEASIBILITY AND RECOMMEDATIONS FOR FURTHER STUDIES

Application feasibility:

The dissertation can be used as reference for students of Literature in the Contemporary American Literature course. This will give them an extensive and profound outlook in life with reference to a person’s pursuit of meaningful life through the lives and experiences of the writers and the characters in the selected literary pieces. It will also make them realize the real essence of human existence. This serves as the basis for the change in their thinking and acting towards a meaningful life for themselves as well as for the society.

Vietnam’s Ministry of Education and Training, the educational institutions ensure that the insights on the pursuit of meaningful family life are integrated in the academic. This will also inspire them to spawn activities in the curricula that will educate the academic community of the beneficial outcomes of contemplating and aiming for a meaningful family life to all people regardless of gender, race, nationality and religious backgrounds. 

Recognizing the value of a meaningful family life from the result of the research will change the way of thinking and acting of Vietnamese students about a life of prosperity, equality, happiness, progress, a life without prejudice and violence. 

Recommendation for further studies:

- Each issue of the dissertation is recommended to be a more intensive and extensive research of the theme.

- Further in-depth researches on a meaningful life for Vietnamese youth is also recommended.

 

TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ  CỦA NCS. VŨ THỊ QUỲNH DUNG

 

Tên đề tài luận án: Nghiên cứu về sự mưu cầu một cuộc sống có ý nghĩa trong các tác phẩm chọn lọc của Toni Morrison

Chuyên ngành: Ngôn ngữ và Văn học Anh

Khoá đào tạo: 2009 - 2013

Họ và tên nghiên cứu sinh: Vũ Thị Quỳnh Dung

Người hướng dẫn khoa học: TS. Maria Luisa A. Valdez  

Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Cơ sở đào tạo: Chương trình liên kết đào tạo Tiến sĩ Ngôn ngữ và Văn học Anh, giữa Đại học Thái Nguyên, Việt Nam và Đại học Tổng hợp Batangas, Philippin.

Đơn vị cấp bằng:  Đại học tổng hợp Batangas, Philippin

 

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Kết quả nghiên cứu của luận án cho thấy hầu hết các nhân vật nữ da đen trong các tác phẩm được chọn đều bị đối xử tồi tệ, vô nhân tính và bị bỏ rơi, bị gạt ra ngoài lề trong xã hội của người da trắng. Họ là những người bị người da trắng, thậm chí cả đồng loại da đen của họ khinh miệt, ruồng bỏ. Họ không được hưởng chút đặc ân nào về mặt sắc tộc, giới tính và thường cam chịu nhẫn nhục trong im lặng.

2. Để mưu cầu một cuộc sống có ý nghĩa, không chấp nhậm sự áp bức, áp đặt của xã hội, người phụ nữ da đen luôn luôn phản kháng trong mọi tình huống. Họ vùng lên để chống lại cái gọi là truyền thống đã được thiết lập, các qui tắc văn hóa, và đôi khi cả những điều bị cho là cấm trong xã hội phụ quyền của người da trắng. Sự phản kháng của họ bắt nguồn từ tình yêu thương con cái, tình chồng vợ, sự tự do bình đẳng và cái tôi của chính họ.

3. Luận án đã chỉ ra rằng những người phụ nữ da đen phản kháng bằng nhiều hình thức khác nhau như bằng lời nói, bằng hành động, bằng vũ khí. Tính chất phản kháng cũng ở các dạng khác nhau, có thể là bạo lực, ôn hòa hoặc ngầm chấp thuận.         

 

KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN VÀ NHỮNG VẪN ĐỀ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

 

  • Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu của luận án có thể làm nguồn tài liệu tham khảo cho sinh viên ngành Ngữ văn trong chuyên đề Văn học Mỹ đương đại, mang lại cho sinh viên một cái nhìn sâu sắc và toàn diện về việc mưu cầu một cuộc sống gia đình có ý nghĩa thông qua cuộc đời và những trải nghiệm của tác giả và các nhân vật trong các tác phẩm được chọn. Nghiên cứu cũng giúp cho sinh viên nhận ra giá trị chân thật của cuộc sống và có suy nghĩ, hành động tích cực để hướng đến một cuộc sống có ý nghĩa cho bản thân mình và cho xã hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục có thể đưa nội dung giáo dục về một cuộc sống gia đình có ý nghĩa vào chương trình giảng dạy.Thiết kế các hoạt động trong chương trình chính khóa để giáo dục cho học sinh, sinh viên về một cuộc sống gia đình có ý nghĩa cho tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, sắc tộc, tôn giáo, quốc tịch.

Nhận biết được giá trị của một cuộc sống có ý nghĩa từ kết quả nghiên cứu sẽ làm thay đổi suy nghĩ và hành động của sinh viên Việt Nam về một cuộc sống gia đình không có định kiến, không có bạo lực, một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ.  

  • Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu:

- Mỗi vấn đề trong nội dung nghiên cứu đều có thể đề xuất làm định hướng nghiên cứu cho các công trình tiếp theo ở mức độ sâu, rộng hơn.

- Nghiên cứu khác chuyên sâu hơn hướng đến một cuộc sống có ý nghĩa, có mục đích cho giới trẻ Việt Nam.

 

Các bài liên quan