Thông tin luận án
Ngày 03-04-2015
Thông tin luận án của NCS. Nguyễn Lâm Sung
Tên đề tài luận án tiến sĩ: “Tổ chức dạy học theo góc kiến thức quang học bậc Trung học cơ sở nhằm phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh”
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Vật lí
Mã số: 62.14.01.11
Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Lâm Sung
Người hướng dẫn khoa học
1. PGS. TS. Tô Văn Bình
2. PGS. TS. Đỗ Hương Trà
Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Sư phạm
Cơ sở đào tạo: Đại học Thái Nguyên
NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Việc đề xuất được quy trình cụ thể của dạy học theo góc (quy trình của giáo viên và của học sinh), cách thiết kế phiếu học tập, phiếu hỗ trợ, cách đánh giá thành tích học tập của học sinh,...là cơ sở định hướng hoạt động thiết kế bài học và hoạt động tổ chức dạy học theo góc ở bậc Trung học cơ sở đạt hiệu quả.
2. Tính tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh trong dạy học theo góc được thể hiện qua quá trình học tập tại các góc cũng như khi làm việc chung toàn lớp. Vì thế, việc phát hiện các biểu hiện của nó cùng với các biện pháp cụ thể sẽ giúp giáo viên thiết kế được các nhiệm vụ học tập đa dạng, đáp ứng phong cách học. Đây là cơ sở giúp người học phát huy tốt tính tích cực, tự lực và sáng tạo trong dạy học theo góc.
3. Có hai loại bài học trong dạy học vật lí ở Trung học cơ sở có thể tổ chức dạy học theo góc thuận lợi, đó là: loại bài học cùng một nội dung, tiếp cận với nhiều phong cách học khác nhau và loại bài học mà nội dung mang tính chủ đề, tiếp cận với nhiều phong cách học khác nhau. Với hai loại bài học này, việc đề xuất quy trình cụ thể của dạy học theo góc sẽ giúp học sinh hiểu sâu kiến thức, phát huy được tính tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh.
4. Việc vận dụng quy trình cụ thể của dạy học theo góc cùng với việc phân tích nội dung kiến thức cần dạy sẽ giúp giáo viên thiết kế được tiến trình dạy học theo góc một số kiến thức quang học bậc Trung học cơ sở nhằm phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh.
5. Đánh giá trong dạy học theo góc kiến thức quang học bậc Trung học cơ sở bao gồm giáo viên đánh giá các nhóm học sinh, học sinh đánh giá đồng đẳng và tự đánh giá. Trên cơ sở xây dựng các tiêu chí đánh giá, có thể thiết kế bộ công cụ đánh giá dưới dạng các Rubric. Các tiêu chí đánh giá được lượng hóa dưới dạng điểm số trong các Rubric sẽ giúp giáo viên đánh giá được tính tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh.
KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU
* Khả năng ứng dụng trong thực tiễn
- Quy trình dạy học theo góc môn Vật lí ở bậc Trung học cơ sở, có thể vận dụng vào dạy học tại Việt Nam trong giai đoạn sau 2015 và đáp ứng mục tiêu của đổi mới giáo dục phổ thông. Đồng thời có thể vận dụng vào dạy học theo góc đối với các môn khoa học khác như: Hóa học, Sinh học,…
- Kết quả của luận án cung cấp những dẫn liệu phục vụ cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu chuyên ngành ở các trường Đại học và Cao đẳng.
* Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu
- Nghiên cứu cách thiết kế dạy học theo góc theo hình thức góc hỗn hợp (mang tính liên môn).
- Nghiên cứu cách thiết kế dạy học theo góc cho các loại bài học ở mức “Hội thảo học tập”.
- Nghiên cứu dạy học theo góc sang các nội dung kiến thức khác của môn Vật lí (Cơ học, Điện học, Nhiệt học…) ở bậc Trung học cơ sở và ở các bậc học cao hơn.
INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION
PhD. CANDIDATE NGUYEN LAM SUNG
Title of dissertation: "Performing the working in corners method on some knowledge of Optics section in Physics at secondary school to promote leaners’ positiveness, self-reliance and creativity"
Speciality: Theory and Methods of Teaching Physics
Code: 62.14.01.11
PhD. candidate: Nguyen Lam Sung
Scientific Supervisors:
1. Assoc. Prof. To Van Binh, PhD.
2. Assoc. Prof. Do Huong Tra, PhD.
Training institution: College of Education, Thai Nguyen University
THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS
1. Proposing a specific process of corner-teaching method (process for teacher and process for student), the way how to design studying sheet, support sheet, evaluating students’ achivements…are basises for designing lessons and organizing corner-teaching activities effectively in Secondary Schools.
2. Positiveness, self-reliance and creativity in corner-teaching process are expressed through student’s learning process as well as co-operating with their classmates. Therefore, detecting their expression and specific measures will help teacher to design a variety of learning missions to meet learning styles of students. This is also a basis for learners to improving their positiveness, self-reliance and creativity in corner-teaching.
3. There are two types of lesson in teaching Physics in secondary schools which can be organized favorably by corner-teaching method: the lesson with the same content, appoached with many different learning styles and the lesson which its content is divided into many topics, appoached with many different learning styles. With these types, proposing a specific corner-teaching process helps students understand knowledge deeply and improve their positiveness, self-reliance and creativity.
4. The applying the specific corner-teaching process and analysing the necessary knowledge content will help teachers to design the corner-teaching process for the optical knowledge in secondary schools for students’ positiveness, self-reliance and creativity improvement.
5. The assessment in corner-teaching method of the optical knowledge in Secondary Schools consists teacher’s assessment for student groups, peer assessment and self-assessment of students. Based on the assessment criterias, it is possible to design assessing tools in rubic shape. These criterias, which are quantified in the form of score in rubics, will help teachers to assess students’ positiveness, self-reliance and creativity.
PRACTICAL APPLICABILITY AND THE NEEDS FOR FURTHER STUDIES
* Applicability in practice
- The process of the corner-teaching method to Physics at the secondary schools can be applied in teaching in Vietnam in the period after 2015 in order to satisfy the target of education innovation at the secondary schools. It can be also used in the process of the corner-teaching method to other subjects such as: Chemistry, Biology,…
- The result of dissertation supplies the useful documents for teaching and researching activities in the Universities and Colleges.
* The issues for further study
- Study the way to design teaching by working in corners method in mixed corner (with related subjects)
- Study the way to design lessons by working in corners method in “learning workshop”
- Study the working in corners method to apply for other sections of Physics (Mechanics, Electricity, Thermodynamics…) in secondary level and higher levels.