Thông tin luận án
Ngày 10-08-2015
Thông tin luận án của NCS. Lê Khoa
Tên đề tài: “Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học kiến thức về sản xuất và sử dụng điện năng cho học sinh Trung học phổ thông”.
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí.
Mã số: 62 14 01 11
Nghiên cứu sinh: Lê Khoa
Khóa học: 2009-2013
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Nguyễn Văn Khải
Đơn vị đào tạo: Trường Đại học sư phạm
Cơ sở đào tạo: Đại học Thái Nguyên
NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Luận án đã chỉ ra trong dạy học theo dự án kiến thức về “sản xuất và sử dụng điện năng” theo chương trình vật lí Trung học phổ thông, học sinh không chỉ nắm được kiến thức mà ở họ còn hình thành và phát triển các năng lực vận dụng kiến thức, năng lực giải quyết vấn đề, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kĩ thuật tổng hợp trong nhà trường.
2. Luận án đã đưa ra quy trình dạy học theo dự án, phương án đánh giá, bộ công cụ đánh giá trong dạy học theo dự án và bộ hồ sơ dạy học theo dự án cho 2 chủ đề sản xuất điện năng và sử dụng điện năng phù hợp với học sinh Trung học phổ thông (lớp 11, 12).
3. Luận án đã xác định các biện pháp phát triển năng lực và giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho học sinh trong dạy học theo dự án: nhóm biện pháp phát triển năng lực vận dụng kiến thức, nhóm biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề và nhóm biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kĩ thuật tổng hợp.
KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU
* Khả năng ứng dụng trong thực tiễn
- Những kết quả nghiện cứu của luận án góp phần định hướng vận dụng dạy học theo dự án trong dạy học Vật lí ở trường Trung học phổ thông.
- Kết quả nghiên cứu của luận án, đặc biệt là các tiến trình dạy học cụ thể, có thể vận dụng vào các nội dung khác của chương trình Vật lí phổ thông. ,
- Góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nhằm cải thiện thực trạng dạy học hiện nay, nâng cao chất lượng giáo dục ở trường phổ thông.
* Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu
- Nghiên cứu vận dụng dạy học theo dự án trong dạy học kiến thức về sản xuất, sử dụng điện năng ở bậc Cao đẳng và Đại học.
- Nghiên cứu vận dụng dạy học theo dự án trong dạy học kiến thức về sản xuất, sử dụng điện năng – Vật lí Trung học cơ sở.
- Nghiên cứu vận dụng dạy học theo dự án trong dạy học kiến thức về sản xuất, sử dụng điện năng mang tính liên môn (Vật lí, Công nghệ, Môi Trường).
INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION
PhD. CANDIDATE LE KHOA
Title of dissertation: “Applying method of project-based teaching in teaching knowledge of electric power production and use for high school students”
Speciality: Theory and Methods of Teaching Physics
Code: 62 14 01 11
PhD. Candidate: Le Khoa
Academic course: 2009 - 2013
Scientific Supervisor: Assoc. Prof. Nguyen Van Khai, PhD.
Training institution: College of Education, Thai Nguyen University.
THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS
1. The dissertation shows that with the project-based teaching method for knowledge on "production and use of power energy," the physics program in high schools; students not only grasp the knowledge but also form and develop capacities of knowledge application, problem solution, and contribute to improve the quality of technical education in schools.
2. The dissertation presents the process of the project-based teaching, assessment plan, assessment tools in the project-based teaching method and set of the project-based teaching profiles for two subjects namely power energy production and for students in high schools (grade 11, 12).
3. The dissertation has identified measures of capacity development and technical education for students in the project-based teaching method: group of measures for capacity development of knowledge application, group of measures for capacity development of the problem-solving and group of measures for technical education quality improvement.
PRACTICAL APPLICABILITY AND THE NEEDS FOR FURTHER STUDIES
* Applicability in practice
- The results of the dissertation have contributed to orient application of the project-based method in teaching Physics in high schools.
- The results of the dissertation, especially specific teaching processes, may be applied to other contents of the Physics program in high schools.
- The dissertation contributes to innovation of teaching methods to improve the current teaching situation and the quality of education in high schools.
* Opening issues for further studies
- Study the application project - based learning in teaching knowledge production and use of energy in my College and University.
- Study the application project -based learning in teaching knowledge production and use of energy - Junior high school physics.
- Study the application project -based learning in teaching knowledge production and use of energy inter- subjects (Physics, Technology and the Environment).