Thông tin luận án
Ngày 21-11-2023
Trang thông tin luận án của Nghiên cứu sinh Hán Thị Hương Thủy
TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên đề tài luận án tiến sĩ: Dạy học trên cơ sở vấn đề bài học STEM chủ đề Các thể của chất môn Khoa học tự nhiên 6
Ngành:Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý Mã số: 9140111
Họ và tên NCS: Hán Thị Hương Thủy
Người hướng dẫn khoa học:
1. GS.TS. Đỗ Hương Trà
2. PGS.TS Vũ Thị Kim Liên
Cơ sở đào tạo:Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Đề xuất cấu trúc năng lực khoa học tự nhiên.
2. Đề xuất quy trình xây dựng và tổ chức dạy học trên cơ sở vấn đề bài học STEM nhằm bồi dưỡng năng lực khoa học tự nhiên của học sinh.
3. Thiết kế 3 tiến trình dạy học trên cơ sở vấn đề bài học STEM bồi dưỡng năng lực khoa học tự nhiên của học sinh.
4. Xây dựng các Rubric, các bài kiểm tra để đánh giá năng lực khoa học tự nhiên trong dạy học trên cơ sở vấn đề bài học STEM chủ đề Các thể của chất môn KHTN 6.
CÁC ỨNG DỤNG, KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN
HOẶC NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU
Các ứng dụng, khả năng ứng dụng trong thực tiễn
Kết quả nghiên cứu cung cấp số liệu và thông tin khoa học làm phong phú thêm tài liệu tham khảo phục vụ cho việc dạy học môn Khoa học tự nhiên nhằm bồi dưỡng năng lực khoa học tự nhiên ở học sinh.
Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu
Nghiên cứu để tiếp tục thiết kế các tiến trình dạy học trên cơ sở vấn đề bài học STEM với các chủ đề khác thuộc môn Khoa học tự nhiên ở cấp THCS cũng như các chủ đề Vật lý ở cấp THPT nhằm bồi dưỡng năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh.
INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION
Title of the doctoral dissertation: Teaching based on STEM lesson problems for the topic “States of Matter” in the subject of Grade 6 Natural Sciences
Major: Theory and Methods of Physics Teaching Code: 9140111
PhD. Student: Han Thi Huong Thuy
Scientific Supervisors:
Prof. Dr. Do Huong Tra
Assoc. Prof. Dr. Vu Thi Kim Lien
Training Institute: University of Education - Thai Nguyen University
NEW SCIENTIFIC FINDINGS OF THE DISSERTATION
The dissertation has:
- Proposed a framework for natural science competence.
- Proposed a process for developing and organizing teaching based on STEM lesson problems, which focuses on enhancing students' natural science competence.
- Designed three procedures of teaching based on STEM lesson problems to enhance students' natural science competence.
- Developed rubrics and assessments to evaluate natural science competence of students when teaching based on STEM lesson problems for the topic "States of Matter" in Grade 6 Natural Sciences Curriculum.
APPLICATIONS IN PRACTICE
AND RECOMMENDATIONS FOR FURTHER STUDIES
Applications in Practice
The research results provide data and scientific information to enrich the reference materials for teaching the subject of Natural Sciences, aiming to enhance the natural science competence of students.
Recommendations for Further Studies
It is necessary to continue studying and designing procedures of teaching based on STEM lesson problems for other topics within the curriculum of Natural Sciences at middle school level as well as other topics within the Physics curriculum at high school level to cultivate the natural science competence of students.
Nguồn: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.