Thông tin luận án

Ngày 18-11-2013

Thông tin luận án của NCS Nguyễn Thị Thùy Trang

Tên đề tài luận án: Chiến lược phát triển Trung tâm Ngoại ngữ, Học viện Tài chính (AOF) giai đoạn 2013-2017.

Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh

Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Thùy Trang

Khoá đào tạo: 2009 - 2013

Người hướng dẫn khoa học: TS. Walberto Macaraan.

Đơn vị đào tạo: Trường  Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên.

Cơ sở đào tạo: Chương trình liên kết đào tạo Tiến sĩ Quản trị kinh doanh giữa Đại học Thái Nguyên - Việt Nam và Đại học Tổng hợp Southern Luzon –Philippines.

Đơn vị cấp bằng:  Đại học tổng hợp Southern Luzon – Philippines.

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Phân tích tình hình hoạt động của Trung tâm Ngoại ngữ thuộc Học viện Tài chính thông qua phân tích các đặc điểm cấu thành nên môi trường hoạt động và cơ cấu tổ chức hoạt động của Trung tâm như hệ thống giáo dục Việt Nam, hệ thống giáo dục đại học, đào tạo ngoại ngữ ngoài giờ, nhu cầu của xã hội, yêu cầu bắt buộc của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ngoại ngữ, khả năng đáp ứng của sinh viên, hoạt động giảng dạy và kiểm tra đánh giá. Kết quả cho thấy Trung tâm còn gặp nhiều khó khăn về nguồn lực như lực lượng cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy còn chưa phù hợp, cơ sở vật chất chưa phù hợp đối với giảng dạy ngoại ngữ và còn hạn chế trong quản lý đào tạo.

2. Kết quả quan trọng nhất của nghiên cứu này là dựa trên những thông tin thu thập được, luận án đã đánh giá mức độ hiệu quả trong hoạt động của Trung tâm, so sánh hoạt động của Trung tâm với các trung tâm đang hoạt động thành công để đưa ra đề xuất hướng phát triển cho Trung tâm. Phương pháp chính mà tác giả sử dụng để đánh giá và so sánh là phân tích SWO, sử dụng T-test để đánh giá mối quan hệ giữa các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của Trung tâm. Điểm căn bản ở đây chính là sự lựa chọn các nhân tố tác động đến hiệu quả hoạt động của Trung tâm sao cho phù hợp với Trung tâm ngoại ngữ thuộc Học viện Tài chính. Từ các nghiên cứu định tính tại địa bàn khảo sát và nghiên cứu định lượng, tác giả cho rằng nghiên cứu đã lựa chọn được các yếu tố xác đáng nhất tác động đến hiệu quả hoạt động của Trung tâm.

3. Theo kết quả phân tích thì các yếu tố bao gồm tiếp cận thị trường đầu vào và quá trình quản lý học thuật đóng vai trò quan trong nhất trong các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của Trung tâm. Đây là các yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động của Trung tâm cũng như là yếu tố chính để duy trì hoạt động của Trung tâm và tăng khả năng cạnh tranh so với các trung tâm khác. Tiếp đến là các yếu tố về quản lý hành chính, cơ sở vật chất cũng đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của Trung tâm.

4. Kết quả phân tích cho thấy trong 30 tháng hoạt động của mình tính đến 31-12-2012, Trung tâm thu về 592 triệu đồng, chi 691 triệu đồng cho các hoạt động và 652 triệu đồng lương cố định cho cán bộ quản lý của Trung tâm (khoản lương này do Học viện Tài chính chi trả). So với các trung tâm hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận thì Trung tâm hoạt động chưa hiệu quả. Về kết quả kiểm tra đầu ra của học viên, 100 trong tổng số 300 học viên đạt từ 450 TOEIC trở lên. Như vậy về mục tiêu đào tạo học viên tốt nghiệp với khả năng tiếng anh đánh giá trên thang điểm TOEIC chưa đạt 450 là khá nhiều.

5. Tác giả cũng đã sử dụng các phương pháp phân tích thống kê thông thường để đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của Trung tâm và đề xuất các giải pháp. Kết quả cho thấy, tiếp cận thị trường đầu vào và quá trình quản lý học thuật đóng vai trò quan trong nhất trong các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của Trung tâm.

KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN VÀ NHỮNG VẪN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

* Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

-  Để tăng cường hiệu quả hoạt động của Trung tâm qua việc áp dụng các đề xuất về cách thức tiếp cận thị trường đầu vào, quản lý học thuật tốt nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đạt được mục tiêu đào tạo được học viên đạt chuẩn tiếng anh.

-  Để tăng cường hiệu quả hoạt động của Trung tâm qua việc áp dụng các đề xuất về nâng cao chất lượng làm việc của cán bộ, giáo viên góp phần cải thiện chất lượng hoạt động của Trung tâm, tạo ra uy tín cho Trung tâm.

-  Để đề xuất Học viện Tài chính đầu tư hơn nữa vào cơ sở vật chất cho Trung tâm và đào tạo cán bộ giảng viên phục vụ nhu cầu giảng dạy.

-  Cung cấp các thông tin đánh giá Trung tâm so với các trung tâm khác trong địa bàn, khả năng cạnh tranh của Học viện Tài chính so với các trường khối kinh tế để đưa ra các định hướng chính sách phát triển Trung tâm và Học viện.       

 Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:

- Nghiên cứu sâu hơn về nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh tại Trung tâm.

- Hoàn thiện hơn nữa cả về phương pháp luận lẫn quy trình thực hiện nghiên cứu hoạt động của Trung tâm.

 

INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION

DBA. Candidate: Nguyen Thi Thuy Trang (Jolie)

 

Research title: Strategic plan of the Academy of Finance (AOF) Center for Foreign Languages, Hanoi, Vietnam for the years 2013-2017.

Speciality: Business Administration.

Training course: 2009 - 2013

Scientific supervisor:  Dr. Walberto Macaraan.

Training location: College of Agriculture and Forestry, Thai Nguyen University, Vietnam

Type of program: International joint training program on DBA between Thai Nguyen University - Viet Nam and Southern Luzon State University – Philippines.

Degree granting institution: Southern Luzon State University, Philippines.  

THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS

1. Analysis of the operations of AOF – CFL was made on the analysis of factors affecting the Center industry and operations such as Vietnam education system, tertiary system, off the school learning programs, demand for English proficiency, requirements by Ministry of Education and Training, graduates’ capability, teaching and learning process and assessment. It was shown in the results that the Center now has a lot of difficulties on resources such as incompetent administrative staff, teachers and insufficient facilities for English learning and teaching; and inappropriate academic management.

2. The most important result of the study is based on collected information. The dissertation defined a set of indices to assess efficiency of the Center operations, compared with present successful centers in order to propose suggestions and recommendations for the Center. The main methods used by the writer are SWOT and T-test for the evaluation of relationships between factors affecting the Center operations. The main point is to select component factors in conformity to the Center, a not-for-profit organization. From qualitative studies in the survey areas and the quantitative study, it is believed by the writer that the study selected the most proper factors affecting the Center operations.

3. It is shown in the analysis that enrollment and academic management play the most important role in the Center operations. These factors have direct impacts on performance of the Center. They are also the main factor to keep the Center going on and increase its competitiveness. Administration and facilities also play an important role in the performance of the Center.

4. We can find in the analysis that over the 30 months of its operations, the Center had total revenue of 592 m VND, expenses of 691 m VND for operations excluding 652 m VND for staff’s salaries (paid by AOF). In terms of English test results, 100 out of 300 learners got 450 TOEIC or higher. That is, the number of learners failed to meet the MOET requirement for graduation is too big.

5. The writer used the normal statistic analysis methods to define factors impacting the performance of the Center and propose suggestions and recommendations. It is shown that enrollment and academic management play the most important role in the Center operations.

APPLICATION FEASIBILITY AND RECOMMENDATIONS FOR FURTHER STUDIES

* Application feasibility:

- To improve the Center performance via applying the proposed suggestions in increasing enrollments, managing academic issues to improve teaching and learning quality and get learners well prepared for graduation.

-  To improve logistics activities via increasing the efficiency of the staff to increase teaching and learning quality and create reputation of the Center.

-  To propose AOF to invest more in facilities in learning and teaching English, and in in-house training.

-  To provide information about the Center’s and AOF’s status in the market to design appropriate development strategies.

* Recommendations for further studies:

- Further study on how to improve the quality of teaching and learning English at the Center.

- Improvement on both methodology and performance of the research on the Center operations.

 

Các bài liên quan