Thông tin luận án

Ngày 18-11-2013

Thông tin luận án của NCS Vũ Mạnh Cường

Tên đề tài luận án: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ mobile banking trong địa bàn Hà Nội, Việt Nam.

Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh.

Khoá đào tạo: 2009 - 2013

Người hướng dẫn khoa học: TS. Nelly Mendoza

Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên.

Cơ sở đào tạo: Chương trình liên kết đào tạo Tiến sĩ Quản trị kinh doanh giữa Đại học Thái Nguyên - Việt Nam và Đại học Tổng hợp Southern Luzon – Philippines.

Đơn vị cấp bằng:  Đại học tổng hợp Southern Luzon – Philippines.

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Luận án đã chỉ ra rằng không có đủ bằng chứng để kết luận sự khác biệt đối với việc sử dụng dịch vụ mobile banking giữa khu vực trung tâm và ngoại thành, giữa nam và nữ, giữa các trình độ học vấn, giữa các mức thu nhập và giữa các ngành nghề đối với khách hàng trên địa bàn Hà Nội.

2. Luận án đã chỉ ra rằng phần lớn khách hàng sử dụng dịch vụ mobile banking với mục đích kiểm tra tài khoản ngân hàng (77,5%) và chuyển tiền (59,9%). Các mục đích khác hiện vẫn còn ở mức khiêm tốn, chẳng hạn như thanh toán hóa đơn tiêu dùng hàng tháng (38,2%), thanh toán khi mua hàng (44,5%), gửi tiền tiết kiệm (34,6%).

3. Luận án đã cho thấy nhóm khách hàng sử dụng dịch vụ mobile banking chủ yếu là những người sống ở khu vực đô thị, nơi có một trình độ nhận thức cao, chiếm 71%. Nữ giới sử dụng dịch vụ mobile banking nhiều hơn nam giới, tỷ lệ nữ chiếm 52%. Khách hàng trẻ có độ tuổi dưới 35 chiếm một tỷ lệ cao (76%).

4. Kết quả của luận án cho thấy hầu hết người tiêu dùng sử dụng dịch vụ mobile banking là có trình độ học vấn cao. Khách hàng có trình độ đại học chiếm 73,4%. Phần lớn khách hàng là những người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh và cơ quan nhà nước (72,5%).

5. Luận án đã chỉ ra năm yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ mobile banking trên địa bàn Hà Nội bao gồm: (i) sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với dịch vụ có ảnh hưởng mạnh nhất theo chiều hướng tích cực, (ii) cảm nhận về tính dễ sử dụng có ảnh hưởng mạnh thứ hai theo chiều hướng tích cực, (iii) cảm nhận về tính hữu dụng có ảnh hưởng mạnh thứ ba theo chiều hướng tích cực, (iv) cảm nhận rủi ro về xã hội và an toàn có ảnh hưởng theo hướng tiêu cực mạnh nhất, (v) cảm nhận rủi ro về thao tác và tài chính có ảnh hưởng theo hướng tiêu cực yếu nhất. Yếu tố cảm nhận chi phí được chỉ ra là không có ý nghĩa thống kê về ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ mobile banking đối với khách hàng tại địa bàn Hà Nội.

 KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN VÀ NHỮNG VẪN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

* Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu cung cấp một số ứng dụng quan trọng và hữu ích cho các nhà cung cấp dịch vụ mobile banking tại Việt Nam với tầm nhìn chiến lược sâu sắc trong việc cải tiến dịch vụ mobile banking để ngày càng thu hút nhiều khách hàng tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Từ đó, góp phần vào chiến lược hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt tại Việt Nam trong tương lai.

* Những vấn đề bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:

Hướng nghiên cứu tiếp theo là thực hiện một nghiên cứu sâu hơn với việc khảo sát trên địa bàn rộng bao gồm tất cả các tỉnh, thành trên cả nước và thực hiện quan sát tại nhiều thời điểm khác nhau trong một khoảng thời gian dài sẽ cho ra kết quả đánh giá một cách toàn diện về các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ mobile banking tại Việt Nam.

Nghiên cứu sâu hơn trong tương lai sử dụng mô hình phương trình cấu trúc (SEM) để đánh giá sẽ cho kết quả nghiên cứu một cách sâu sắc hơn về tính chính xác, độ tin cậy, hội tụ và tính đơn hương của thang đo đối với các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ mobile banking.

 

INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION

DBA. Candidate: Vu Manh Cuong (Cameron)

 

Research title: Factors affecting customer behavior in mobile banking services in Hanoi, Vietnam.

Speciality: Business Administration

Training course: 2009 - 2013

Scientific supervisor: Dr. Nelly Mendoza

Training location: College of Agriculture and Forestry, Thai Nguyen University, Vietnam.

Type of program: International joint training program on DBA between Thai Nguyen University - Viet Nam and Southern Luzon State University – Philippines.

Degree granting institution: Southern Luzon State University, Philippines.

THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS

1. The dissertation indicated that there is not enough evident to conclude the difference of the use of mobile banking services between central and suburban living areas, between male and female, between level of education, between income level, and between occupations for the customers in Hanoi.

2. The dissertation determined that the main purpose of the use of mobile banking services are checking bank account (77.5%) and transferring money (59.9%). The other purposes are modest, such as pay for monthly bills (38.2%), pay for shopping (44.5%), money savings (34.6%).

3. The dissertation showed that the major customer group use the mobile banking service is people living in urban areas, where people have a high awareness levels, accounted 71%. Female use mobile banking service is higher than male, the rate of female accounted 52%. Young people below the age of 35 represent a high rate (76%).

4. The results of dissertation presented that most consumers use mobile banking service is high education. The customer with education level of university accounted 73.4%. The people working in business and state areas are main customers (72.5%) of these services.

5. The dissertation identified five factors affecting the use of mobile banking service in Hanoi including (i) trust of consumers on the services has a greatest positive influence, (ii) perceived ease of use has a second greatest positive influence, (iii) perceived usefulness has a third greatest positive influence, (iv) perceived risks of social and safety has a strongest negative influence, and (v) perceived risks of operation and finance has a weakest negative influence. The factor perceived cost was found insignificant to the use of mobile banking service for the customers in Hanoi.

APPLICATION FEASIBILITY AND RECOMMENDATIONS FOR FURTHER STUDIES

* Application feasibility:

The results of research provide several important and useful implications for the mobile banking service providers in Vietnam with the deeply strategic insights to improve mobile banking services to attract more and more customers in Hanoi in particular and Vietnam in general. From there, contributing to a strategy towards the cashless society in Vietnam in the future.

* Recommendations for further studies:

Further research in the future with the survey conduct in large areas, all the province, and observe over a long period at multiple points of time that will assess comprehensively factors affecting the use of mobile banking services in Vietnam.

Further research in the future use the structural equation model (SEM) will assess the deeply results of the accuracy, reliability, convergence and indirection of scale for the factors affecting the use of mobile banking services.

Các bài liên quan