Thông tin luận án

Ngày 17-08-2015

Thông tin luận án của NCS. Hứa Thị Kiều Hoa

    

Tên luận án: “Giáo dục đạo đức công vụ cho học viên trường chính trị cấp tỉnh khu vực miền núi phía Bắc”

Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục  

Mã số: 62. 14. 01. 02

Họ và tên NCS: Hứa Thị Kiều Hoa 

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trần Thị Tuyết Oanh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

- Nghiên cứu của đề tài đã hệ thống hóa và mở rộng các vấn đề lý luận về giáo dục đạo đức công vụ cho học viên trường chính trị cấp tỉnh. Cụ thể:

+ Tổng quan được những nghiên cứu về giáo dục đạo đức và giáo dục đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức nói chung và giáo dục đạo đức công vụ cho học viên tại các trường chính trị cấp tỉnh nói riêng.

+ Làm sáng tỏ nội hàm của một số khái niệm như: Đạo đức công vụ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; giáo dục đạo đức công vụ cho học viên trường chính trị cấp tỉnh.

+ Phân tích được những yếu tố cơ bản để cấu thành đạo đức công vụ; quá trình hình thành và phát triển đạo đức công vụ; các yếu tố ảnh hưởng đến đạo đức công vụ.

+ Phân tích và làm rõ được mối quan hệ của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ở trường chính trị cấp tỉnh và việc rèn luyện đạo đức công vụ của học viên; các thành tố của quá trình giáo dục đạo đức công vụ của học viên trường chính trị cấp tỉnh theo tiếp cận giá trị - hoạt động - nhân cách.

- Xác định được cơ sở thực tiễn của giáo dục đạo đức công vụ cho học viên trường chính trị cấp tỉnh khu vực miền núi phía Bắc thông qua nghiên cứu và xây dựng chuẩn mực đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; khảo sát, đánh giá thực trạng giáo dục công vụ cho học viên trường chính trị cấp tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. Làm rõ nguyên nhân của thực trạng để có định hướng xây dựng các biện pháp giáo dục phù hợp.

- Xác định các nguyên tắc và đề xuất 05 biện pháp nhằm thực hiện giáo dục đạo đức công vụ cho học viên trường chính trị cấp tỉnh khu vực miền núi phía Bắc bao gồm:

+ Biện pháp 1: Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức công vụ vào quá trình dạy học phần học.

+ Biện pháp 2: Xây dựng và sử dụng tình huống công vụ trong dạy học

+ Biện pháp 3: Tổ chức hoạt động ngoại khoá phần học, hội thảo theo chủ đề về nội dung giáo dục đạo đức công vụ

+ Biện pháp 4: Xây dựng chuyên đề về “Đạo đức công vụ” để giảng dạy trong chương trình đào tạo ở trường chính trị tỉnh.

+ Biện pháp 5: Tổ chức các phong trào thi đua, các hoạt động trải nghiệm thực tế.

- Kết quả thực nghiệm sư phạm đã có giá trị khẳng định tính khả thi của biện pháp giáo dục đạo đức công vụ cho học viên trường chính trị cấp tỉnh khu vực miền núi phía Bắc được đề xuất trong luận án.

CÁC ỨNG DỤNG, KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN, NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

* Các ứng dụng:

- Biện pháp "Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức công vụ vào quá trình dạy học phần học” và “Tổ chức hoạt động ngoại khoá phần học, hội thảo theo chủ đề về nội dung giáo dục đạo đức công vụ” được ứng dụng trong giáo dục đạo đức công vụ cho học viên trường chính trị cấp tỉnh thông qua tổ chức thực nghiệm sư phạm tại Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang và Trường Chính trị tỉnh Sơn La cho thấy các tác động của thực nghiệm đã phát triển được nhận thức, ý chí và hành vi đạo đức công vụ cho học viên trường chính trị tỉnh. Điều này cho thấy các biện pháp giáo dục được đề xuất trong luận án là cần thiết và tính khả thi cao.

* Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

- Kết quả nghiên cứu của chương 1 có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho những nghiên cứu để phát triển rộng hơn, sâu hơn về nội dung giáo dục đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức nói chung và học viên trường chính trị cấp tỉnh nói riêng về đạo đức công vụ.

- Kết quả nghiên cứu chương 3, với các biện pháp giáo dục đạo đức công vụ cho học viên trường chính trị cấp tỉnh có thể ứng dụng vào thực tiễn tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức công vụ cho học viên trong các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

* Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:

Nghiên cứu, thiết kế quy trình giáo dục đạo đức công vụ phù hợp với đặc điểm của cán bộ, công chức công tác ở từng lĩnh vực, từng ngành, nghề khác nhau và đặc điểm học viên trường chính trị cấp tỉnh ở từng vùng miền.

 

 INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION

Ph.D CANDIDATE HUA THI KIEU HOA

Dissertation title: “Public service ethics education for trainees at provincial political schools in the northern mountainous region”

Speciality: Theory and History of Education

Code:  62. 14. 01. 02

Ph.D Candidate: Hua Thi Kieu Hoa

Scientific advisors: Assoc. Prof,  Tran Thi Tuyet Oanh, Ph.D., Ha Noi University of Education

Training institution: College of Education, Thai Nguyen University 

   

THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS

- This dissertation has systematized and extended the theoretical issues of public service ethics education for trainees at provincial political schools. Specifically:

+ Overview a series of current researches on moral education and moral education for official and public servants in general and for trainees of provincial political schools in particular.

+ Clarify the connotation of some concepts such as public service ethics, training and cultivating officials and service ethics education for trainees at provincial political schools.

+ Analyse the basic components of public service ethics, the process of formation and development of public service ethics; the factors affecting public service ethics.

+ Analyse and clarify the relationship between training at provincial schools of politics and  public service ethics exercises of trainees; the elements of  public service ethics educational process for trainees at provincial political schools according to the approach on value - activity - personality.

- Determine the practical basis of public service ethics education for trainees at provincial political schools in the northern mountainous region through research and construction of public service ethical standards for official and public servants; survey, evaluate the actual situation of public service ethics education for trainees at provincial political schools in northern mountainous region. Clarify the reasons of this actual situation to have the orientation of constructing suitable educational measures.

- Identify principles and recommend 5 measures to carry out public service ethics education for trainees at provincial political schools in the northern mountainous region.

+ Measure 1: Integrate the content of public service ethics education into teaching process.

+ Measure 2: Establish and use the situation of public service in teaching.

+ Measure 3: Organize school extra-curricular activities section; hold the workshop according to the topic of public service ethics educational content.

+ Measure 4: Construct the special subject “public service ethics” for purpose of  teaching according to educational programs at provincial political schools.

+ Measure 5: Organize emulational movement and experienced activities.

- Pedagogical Experimental results have confirmed the value of the feasibility of public service ethics educational measures for trainees at provincial political schools in the northern mountainous region that proposed in the dissertation.

 

APPLICATIONS, PRACTICAL APPLICABILITY AND THE NEEDS FOR FURTHER STUDIES

* Applications:  
          - Two measures “Integrate the content of public service ethics education into teaching process” and “Organize school extra-curricular activities section, hold the workshop according to the topic of public service ethics educational content” were applied  on public service ethics educational for trainees at provincial political schools through experimental implementation at provincial political schools in Bac Giang and Son La, the results show that the effect of experimental has increased trainee’s awareness, will and public service ethics behaviors. These show educational measures which are recommended in this dissertation are necessary and very feasible.

* Practical applicability:

- The research results in Chapter 1 can be used as a useful reference for more extensive deeper researches on public service ethics educational content for official and public servants in general and for trainees of provincial political schools in particular.

- With public service ethics educational measures for trainees of provincial political schools , which have been recommended, the research results in chapter 3 can be applied in practice to organise  public service ethics education activities for trainees at schools which train official and public servants.

* Opening issues for further studies:

Research, design a process of public service ethics education appropriates to the characteristics of  official and public servants in the different fields, careers and different characteristics of trainees at provincial political schools in each region.

 

Các bài liên quan