Thông tin luận án

Ngày 25-08-2015

Thông tin luận án của NCS. Hà Mỹ Hạnh

Tên luận án: Phát triển năng lực hoạt động xã hội cho sinh viên các trường đại học sư phạm khu vực miền núi phía Bắc trong đào tạo theo học chế tín chỉ

Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử giáo dục.                    

Mã số: 62140102

Họ và tên NCS: Hà Mỹ Hạnh

Khóa đào tạo: 2012 - 2015

Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Nguyễn Thị Tính

Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Sư phạm

Cơ sở đào tạo: Đại học Thái Nguyên.

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

            1. Tổng quan được vấn đề về phát triển năng lực hoạt động xã hội cho sinh viên các trường đại học sư phạm khu vực miền núi phía Bắc.

            2. Xây dựng khung lý thuyết về phát triển năng lực hoạt động xã hội cho sinh viên các trường đại học sư phạm khu vực miền núi phía Bắc trong đào tạo theo học chế tín chỉ: xây dựng được hệ thống các khái niệm công cụ (khái niệm năng lực, hoạt động xã hội, năng lực hoạt động xã hội và phát triển năng lực hoạt động xã hội); xác định được những vấn đề cơ bản (các thành tố, con đường) phát triển năng lực hoạt động xã hội cho sinh viên các trường đại học sư phạm khu vực miền núi phía Bắc; chỉ ra đặc trưng và yêu cầu của đào tạo theo tín chỉ đối với việc phát triển năng lực hoạt động xã hội cho sinh viên các trường đại học sư phạm khu vực miền núi phía Bắc.

            3. Đánh giá được thực trạng phát triển năng lực hoạt động xã hội cho sinh viên các trường đại học sư phạm khu vực miền núi phía Bắc trong đào tạo theo học chế tín chỉ và xác định được nguyên nhân, hệ quả của thực trạng trên.

            4. Xác định được quy trình và 6 biện pháp phát triển năng lực hoạt động xã hội cho sinh viên các trường đại học sư phạm khu vực miền núi phía Bắc: (1) Phát triển chương trình các môn học chiếm ưu thế theo hướng tăng cường năng lực hoạt động xã hội; (2) Tổ chức dạy học tích hợp nội dung phát triển năng lực hoạt động xã hội cho sinh viên các trường đại học sư phạm; (3) Tổ chức hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm theo hướng tiếp cận năng lực hoạt động xã hội; (4) Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế giáo dục miền núi cho sinh viên theo hướng phát triển năng lực hoạt động xã hội; (5) Phát triển môi trường trải nghiệm cho sinh viên thông qua các hoạt động Đoàn, Hội sinh viên; (6) Đổi mới kiểm tra đánh giá theo tiếp cận năng lực hoạt động xã hội.

 


KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN, NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

* Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

            Khung lý thuyết và các biện pháp phát triển năng lực hoạt động xã hội cho sinh viên các trường đại học sư phạm khu vực miền núi phía Bắc có thể đưa vào áp dụng trong đào tạo sinh viên các trường đại học sư phạm, bồi dưỡng giáo viên ở các trường phổ thông khu vực miền núi phía Bắc.

Kết quả nghiên cứu của chương 1 có thể sử dụng để phát triển nghiên cứu về lý luận phát triển năng lực hoạt động xã hội nhằm hình thành và phát triển toàn diện trí tuệ, nhân cách cho sinh viên các trường đại học sư phạm khu vực miền núi phía Bắc.

            Kết quả nghiên cứu của chương 2 và chương 3 có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các trường đại học sư phạm khu vực miền núi phía Bắc, các cơ sở đào tạo giáo viên để tổ chức tốt hơn các hoạt động giáo dục, đào tạo theo hướng phát triển năng lực hoạt động xã hội cho sinh viên sư phạm.

* Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:

Nghiên cứu các biện pháp phát triển năng lực hoạt động xã hội ở các khu vực khác trong cả nước và hình thức đào tạo niên chế.

Nghiên cứu vận dụng sáng tạo vấn đề bản sắc văn hóa dân tộc trong quá phát triển năng lực hoạt động xã hội cho sinh viên các trường đại học sư phạm khu vực miền núi phía Bắc.  

INFORMATION OF  DOCTORAL DISSERTATION

Dissertation title: Developing social activity competence for students in pedagogic universities in the Northern mountainous area  in credit – based training system 

Speciality: Theory and history of education

Code: 62. 14. 01. 02

Ph.D candidate: Ha My Hanh

Training course: 2012 - 2015

Scientific supervisor: Asso. Prof. Nguyen Thi Tinh, PhD.

Training Institution: College of Education, Thai Nguyen University.

 

THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS

            1. Having a literature review on the issue about developing social activity competence for pedagogical university students in the Northern mountainous area.

            2. Developing theoretical framework for developing social activity competence for pedagogic university students in the northern mountainous area in credit – based training system: providing a system of definition of some key terms (competence, social activity competence and the development of social activity competence); identifying basic problems (the factors and ways) to develop social activity competence for pedagogic university students in the Northern mountainous area; pointing out features and requirements of credit training  system for developing social activity competence for pedagogic university students in the Northern mountainous area.

            3. Evaluating the reality of developing social activity competence for pedagogic university students in the Northern mountainous area in credit – based training system and identifying the causes and consequences of this reality.

            4. Identifying developing process and proposing 6 methods to develop social activity competence for pedagogic university students in the Northern mountainous area: (1) Developing teaching program for the prominent subjects’ towards strengthening social activity competence; (2) Organizing content of integrated teaching to develop social activity competence for pedagogic university students; (3) Organizing educational practical activities towards approach of social activity competence; (4) Designing and organizing experiencing activities for students toward developing social activity competence; (5) Developing experiencing environment for students through the activities of Youth Union and Student Association; (6) Renovating ways of testing and evaluating towards approach of social activity competence.

 PRACTICAL APPLICABILITY AND THE NEEDS FOR FURTHER STUDIES

Practical applicability:

            Theoretical framework and measures of developing social activity competence for pedagogic university students in the Northern mountainous area can be applied in training pedagogic university students, fostering high school teachers in the Northern mountainous area.

Finding results in chapter 1 can be used to develop researches on theory of social activity competence to form and develop comprehensive intellectual, personality for students of pedagogic universities in the Northern mountainous area.

            Finding results in chapter 2 and 3 can be used as reference resources for pedagogic universities in the Northern mountainous region, the teacher training institutions to better organize education activities, training students toward developing social activity competence.

Opening issues for further studies:

            Measures of developing social activity competence is applied for areas of the country and forms of credit – based.

To apply these measures creatively issues related to ethnic cultures should be taken into consideration in developing social activity competence for pedagogic universities students in the Northern mountainous area.

Các bài liên quan