Thông tin luận án
Ngày 20-04-2016
Thông tin luận án của NCS. Đỗ Lệ Hà
Tên luận án:“ Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chương trình đào tạo tiên tiến khối ngành kỹ thuật ở Việt Nam”
Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử giáo dục.
Mã số: 62140102
Họ và tên NCS: Đỗ Lệ Hà
Khóa đào tạo: 2012 - 2015
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Phạm Hồng Quang
Cơ sở giáo dục đại học thành viên: Trường Đại học Sư phạm
Cơ sở đào tạo: Đại học Thái Nguyên.
NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Tổng quan được vấn đề về chương trình và tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình.
2. Xây dựng khung lý thuyết về xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chương trình đào tạo tiên tiến khối ngành kỹ thuật ở Việt Nam: xây dựng được hệ thống các khái niệm công cụ (khái niệm chương trình đào tạo, chương trình đào tạo tiên tiến, đánh giá chương trình đào tạo, đánh giá chương trình đào tạo tiên tiến, tiêu chuẩn, tiêu chí); xác định được những vấn đề cơ bản (mục đích, nguyên tắc, nội dung, phương pháp) xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chương trình đào tạo tiên tiến khối ngành kỹ thuật ở Việt Nam; chỉ ra vai trò của bộ tiêu chí đánh giá chương trình đào tạo tiên tiến đối với tự đánh giá chương trình đào tạo tiên tiến.
3. Đánh giá được thực trạng triển khai và đánh giá chương trình đào tạo tiên tiến khối ngành kỹ thuật ở Việt Nam. Làm rõ những khó khăn trong việc đánh giá chương trình đào tạo tiên tiến để có định hướng xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chương trình đào tạo tiên tiến khối ngành Kỹ thuật ở Việt Nam.
4. Đề xuất bộ tiêu chí đánh giá chương trình đào tạo tiên tiến khối ngành Kỹ thuật ở Việt Nam và hướng dẫn sử dụng tiêu chuẩn đánh giá.
KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN, NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU
* Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
- Kết quả nghiên cứu của chương 1 có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho những nghiên cứu để phát triển sâu sắc hơn về chương trình, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chương trình nói chung và đánh giá chương trình đào tạo tiên tiến khối ngành kỹ thuật nói riêng. Là tài liệu tham khảo cho các các trường đại học đang triển khai chương trình đào tạo tiên tiến khối ngành kỹ thuật.
- Kết quả nghiên cứu chương 3 và chương 4 có thể ứng dụng vào việc tự đánh giá chương trình đào tạo tiên tiến khối ngành kỹ thuật ở Việt Nam làm cơ sở để tiến hành kiểm định chất lượng chương trình đào tạo tiên tiến khối ngành kỹ thuật ở Việt Nam
* Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu
- Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chương trình đào tạo tiên tiến đối với khối ngành kỹ thuật ở cấp độ các chỉ báo.
- Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chương trình đào tạo tiên tiến cho tất cả các ngành đào tạo.
INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION
Dissertation title: “Building the criteria to evaluate technical advanced programs in Vietnam”
Speciality: Theory and history of education
Code: 62.14.01.02
PhD. Candidate: Do Le Ha
Training course: 2012 - 2015
Scientific supervisor: Assoc. Prof. Pham Hong Quang, PhD.
Training Institution: College of Education, Thai Nguyen University.
THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS
1. Overview of program issues and criteria to evaluate program quality.
2. Develop a theoretical framework for building the evaluation criteria of technical advanced programs in Vietnam: construct of a system of conceptual tools (curriculum, advanced programs, program evaluation, evaluation for advanced programs, criterion, criteria); identify the basic problems (objectives, principles, contents, methods) to built the evaluation criteria of technical advanced programs in Vietnam; points out the role of the evaluation criteria for self-assessment of advanced programs.
3. Evaluate the actual implementation and evaluation of technical advanced programs in Vietnam. Clarify the difficulties in evaluating advanced program to get the ideas of constructing the evaluation criteria of technical advanced programs in Vietnam.
4. Propose evaluation criteria of technical advanced programs in Vietnam and give the manual instruction for these.
PRACTICAL APPLICABILITY AND THE NEEDS FOR FURTHER STUDIES
* Practical applicability
- The research results of chapter 1 can be used as references for future study to develop more deeply about the program, building the program evaluation criteria in general and technical advanced programs in particular. These can also be considered as reference for universities implementing technical advanced programs.
- The research results of chapter 3 and 4 can be applied in self-evaluation technical advanced programs in Vietnam and be a fundamental tool to implement evaluation technical advanced programs in Vietnam.
* The needs for further studies
- Evaluate criteria evaluation technical advanced programs in indicator levels.
- Research to build the evaluation criteria of advanced programs for all majors.