Thông tin luận án của NCS Phan Thanh Vân (11/11/2010)

08:17 | 11/11/2010

Tên đề tài luận án: “Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Trung học phổ thông thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp”

Chuyên ngành: Lí luận và Lịch sử giáo dục;

Mã số: 62 14 01 01;

Họ và tên NCS: Phan Thanh Vân;

Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS Bùi Văn Quân;

Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Sư phạm

Cơ sở đào tạo: Đại học Thái Nguyên.

 

NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Về lí luận

a. Giáo dục kỹ năng sống (KNS) được xác định là nhiệm vụ của giáo dục THPT nhằm phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh THPT trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.

b. Tích hợp là phương thức có hiệu quả để thực hiện giáo dục KNS cho học sinh THPT đồng thời góp phần giảm tải cho giáo dục THPT.

c. Giáo dục KNS cho học sinh THPT thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (NGLL) là tích hợp các thành tố cấu trúc của giáo dục KNS với các thành tố cấu trúc của hoạt động giáo dục NGLL và vận hành đồng thời các thành tố đó theo mục tiêu giáo dục đã xác định.

2. Về thực tiễn

a. Học sinh THPT rất hạn chế về KNS. Một trong những nguyên nhân của thực trạng này là do giáo dục THPT chưa quan tâm thỏa đáng, chưa xác định được phương thức hiệu quả để giáo dục KNS cho học sinh.

b. Tích hợp mục tiêu của giáo dục KNS với mục tiêu của hoạt động giáo dục NGLL; thiết kế các chủ để giáo dục KNS phù hợp với nội dung/hoạt động để thực hiện chủ đề của chương trình hoạt động giáo dục NGLL.v.v. là những biện pháp thực hiện phương thức tích hợp nhằm giáo dục KNS cho học sinh trong các trường THPT một cách có hiệu quả.

3. Ứng dụng      

Các biện pháp giáo dục KNS cho học sinh THPT thông qua hoạt động giáo dục NGLL có thể được triển khai ở các trường THPT.

4. Tiếp tục nghiên cứu

Xây dựng công cụ và kỹ thuật để đánh giá chính xác các KNS cơ bản của học sinh THPT.

 

Full name of candidate: Phan Thanh Van;

Title of thesis: Educating living skills to High School pupils via recreation activities”

Speciality: Educational theory and history

Code: 62.14.01.01

Advisors: Assoc.Prof. Bui Van Quan, PhD.

Institution: College of Education - Thai Nguyen University.

THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS

1. Methodology:

a. Education on living skills is regarded as one among major educational tasks to foster pupils’ comprehensive personality development in the context of global integration.

b. Integrating effective methods to realize education on living skills to high school pupils as well as ease burden to high school education.

c. Education on living skills to high school pupils by integrating the education into recreation activities is an integration of constituent formants of educating living skills with constituent formants  of educating via recreation activities, and operates simultaneously together with those formants on the basis of defined educational targets.

2. Reality

a. High school pupils are rather bas at living skills mainly because high school education has neither paid appropriate attention to nor found effective methodologies of education on living skills to pupils.

b. Integrating the targets of education on living skills with the targets of recreation education; designing subjects of educating living skills appropriate to the contents/activities so as to realize themes of recreation programs are among the most effective methodologies of integrating education on living skills to pupils at high schools.

3. Application

Methodologies of education on living skills to high school pupils via recreation activities could be implemented at high schools.

4. Further research

Build up tools and technical for accurate assessment of high school pupils’ basic living skills.

Các bài liên quan