Thông tin luận án

Ngày 24-12-2015

Thông tin luận án của NCS. Nguyễn Thị Hằng

 

Tên luận án: Tổ chức hoạt động học theo vấn đề trong dạy học Sinh thái học ở Khoa Sinh, trường Đại học Sư phạm. 

Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Sinh học.

Mã số: 62.14.01.11.

Họ và tên NCS: Nguyễn Thị Hằng.

Khóa đào tạo: 2011 - 2015.

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Phúc Chỉnh.

Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Sư phạm.

Cơ sở đào tạo: Đại học Thái Nguyên.

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Luận án đã nêu được những đặc điểm của học theo vấn đề: Định nghĩa học theo vấn đề; định nghĩa vấn đề; các dạng vấn đề; phương pháp, kỹ thuật, biện pháp xác định vấn đề; quy trình tổ chức học theo vấn đề trong dạy học; từ đó, phát triển lý luận dạy học theo mô hình dạy học lấy người học làm trung tâm ở trường Đại học.

2. Các vấn đề trong dạy học sinh thái học được xác định dựa trên các phương pháp, kỹ thuật, biện pháp xác định vấn đề, bao gồm (i) Sinh vật trong môi trường sống của chúng, (ii) Sinh thái học quần thể, (iii) Sinh thái học quần xã, (iv) Hệ sinh thái, (v) Tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

3. Quy trình tổ chức học theo vấn đề trong dạy học Sinh thái học được xây dựng bao gồm 3 giai đoạn: (1) Chuẩn bị, (2) Tổ chức nghiên cứu vấn đề, (3) Kiểm tra đánh giá. Trong mỗi giai đoạn chia thành các bước với các hoạt động cụ thể của giáo viên tương ứng với các hoạt động của sinh viên, trong đó hoạt động của sinh viên chiếm tỷ trọng lớn. Quy trình tổ chức học theo vấn đề đảm bảo được các cơ sở về quan điểm hoạt động trong dạy học, thang phân loại nhận thức, năng lực, xây dựng mục tiêu giáo dục, tiếp cận trình tự logic nghiên cứu khoa học.

4. Đánh giá thực trạng vận dụng học theo vấn đề và thực nghiệm sư phạm cho thấy việc tiếp cận học theo vấn đề trong dạy học Sinh thái học ở trường Đại học Sư phạm là cần thiết, góp phần đổi mới giáo dục đại học, đào tạo những cử nhân có đủ kiến thức và kỹ năng, đáp ứng được yêu cầu xã hội.

 

KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN, MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

  • Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu lý thuyết của luận án, các vấn đề dạy học Sinh thái học, quy trình tổ chức học theo vấn đề trong dạy học Sinh thái học là nguồn tài liệu tham khảo cho các giảng viên đại học, cho sinh viên, cho các giáo viên phổ thông vận dụng vào quá trình dạy học Sinh học.

  • Một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu:

- Nghiên cứu các vấn đề và vận dụng quy trình tổ chức học theo vấn đề trong dạy học các môn học tại các trường đại học và trường phổ thông.

- Nghiên cứu các biện pháp rèn luyện, phát triển các kỹ năng học theo vấn đề cho người học.

 

INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION

- Dissertation title: Organnizing activity Problem - Based Learning in teaching Ecology at the University of Education

- Speciality: Theory and Methods of Teaching Biology

- Code: 62 14 01 11

- PhD. Candidate: Nguyen Thi Hang

- Training course: 2011 - 2015

- Scientific Supervisor: Assoc. Prof. Nguyen Phuc Chinh, PhD.

- Training Institution: College of Education – Thai Nguyen University

 

THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS

 

1. The dissertation outlined the characteristics of Problem - Based Learning (PBL): Defining about PBL and problem; the type of problems; methods, techniques and measures to determine the problems; PBL organizational processes; From that, develop the theory of student - center teaching model at the University.

2. The Ecology teaching problems are determined include (i) Organisms in their environment, (ii) population ecology, (iii) communities ecology, (iv) ecosystem, (v) The natural resources and environment.

3. The process of PBL organizing in teaching Ecology is built consists of 3 stages: (1) Preparation, (2) Organize the research of problem, (3) Test and evaluation. In each stage divided into steps with specific activities of teachers corresponding to the activities of students, including student activities are account for a large proportion. PBL organizational processes ensures the basis for an operational perspective in teaching, the taxonomy of awareness, capacity, the building educational objectives, the access to the logical sequence of scientific research.

4. Assessment of the status applied PBL and the pedagogical experimental show that the PBL approach in teaching Ecology at the University of Education was identified necessary, contributing to the renewal of education, training the Bachelors who have sufficient knowledge and skills to meet the requirements of society.

 

PRACTICAL APPLICABILITY AND THE NEEDS FOR FURTHER STUDIES

  • Applicability in practice:

The research results of the theory, the problems in teaching Ecology and PBL organizational processes in teaching Ecology are the reference source for teacher, for students to applied in the process of teaching Biology in the University and the School.

  • Opening issues for further studies:

- Research the problems and applied PBL organizational processes in teaching of subjects in the universities and the schools.

- Research the measures to train and develop PBL skills for learners.

Các bài liên quan