Thông tin luận án của NCS Nguyễn Thành Kỉnh (27/12/2010)

02:53 | 27/12/2010

Tên đề tài luận án: “Phát triển kỹ năng dạy học hợp tác cho giáo viên Trung học cơ sở” Chuyên ngành: Lý luận & Lịch sử giáo dục

Mã số: 62 14 01 01;

Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Thành Kỉnh;

Họ tên cán bộ hướng dẫn:

1. PGS.TS. Phạm Hồng Quang;

2. GS.TSKH. Nguyễn Văn Hộ;

Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Sư phạm;

Cơ sở đào tạo: Đại học Thái Nguyên.

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Xác định một cách có hệ thống những quan điểm lý luận về kỹ năng dạy học hợp tác, có ý nghĩa sư phạm trong việc đổi mới PPDH ở bậc THCS.

2. Vận dụng và phát triển lý luận về năng lực và kỹ năng dạy học, lý thuyết học tập hợp tác để xây dựng hệ thống kỹ năng dạy học hợp tác phù hợp với giáo viên THCS.

3. Qua khảo sát thực trạng đổi mới PPDH và thực trạng kỹ năng dạy học ở một số trường THCS thuộc các tỉnh miền đông Nam Bộ, chỉ ra một số ưu điểm và bất cập về nhận thức, nhu cầu đổi mới cách dạy, cách học.

4. Dựa trên nhận thức luận về học tập hợp tác, đã xác lập được một hệ thống kỹ năng dạy học hợp tác phù hợp với giáo viên và hoạt động dạy học ở trường THCS.

5. Xây dựng các biện pháp bồi dưỡng giáo viên THCS về nhận thức và kỹ năng dạy học hợp tác gồm 7 biện pháp (chia thành 2 nhóm ). Những biện pháp này được tổ chức thực nghiệm qua quá trình thiết kế bài học, tiến hành giảng dạy và tổ chức cho học sinh học tập cùng giáo viên tương ứng với các nhóm kỹ năng dạy học hợp tác mà họ được bồi dưỡng. Các biện pháp cũng được thẩm định qua ý kiến đánh giá của các chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên trường THCS.

 CÁC ỨNG DỤNG, KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN

Những biện pháp phát triển kỹ năng dạy học hợp tác được đề xuất có thể ứng dụng trong thực tiễn bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ và tay nghề cho đội ngũ giáo viên trung học cơ sở theo hướng dạy học hợp tác và nếu có sự điều chỉnh cho phù hợp với đặc thù của hoạt động dạy học ở mỗi bậc học, thì các biện pháp có thể triển khai trong thực tiễn rèn nghề cho giáo viên cả bậc tiều học và trung học phổ thông. Hệ thống kỹ năng dạy học hợp tác do chúng tôi xác lập có thể được xem như khung kỹ thuật cơ sở dùng để tham khảo khi phát triển những nghiên cứu tiếp theo để làm sâu sắc, toàn diện hơn lý luận và thực tiễn về kỹ năng dạy học.

 

Full name of candidate: Nguyen Thanh Kinh;

Title of dissertation: “Develop cooperative teaching skill for lower-secondary school teachers”.

 Speciality: Educational theory and history;

Code: 62.14.01.01;

Advisors:

1. Assoc.Prof. Pham Hong Quang, Ph.D;

2. Prof. Nguyen Van Ho, Ph.D;

Institution: College of Education - Thai Nguyen University.

 

THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS

1. Having defined a system of viewpoints of arguments on cooperative teaching

skill, educational sense in renewing the teaching method at lower-secondary school level.

2. Applying  and  developing  the  argument  of competence  and  teaching  skill,

theory of cooperative  learning in  order  to  set up  a system of cooperative teaching skills suitable to lower-secondary school teachers.

3. By conducting a survey on the factual state of modernizing teaching method and

the factual state of teaching skill in some lower-secondary schools in eastern provinces of the South; we have shown some good   points and weaknesses in knowledge, a need to modernize the way of teaching and learning.
4. Basing on the knowledge of cooperative teaching, the thesis has established a system of cooperative teaching skill suitable to teachers and teaching activities in lower-secondary schools.

5. The  thesis  has  set  up  some  measures  to  improve  lower-secondary  school

teachers’ knowledge and teaching skill; in detail are seven measures (divided into 2 groups). These measures have been experimented in the process of lesson design, in the process of teaching the groups of teachers and students as an improvement.  They  have  also  been  appreciated  by  experts,  educational managers and lower-secondary school teachers. The results of experiment and appreciation  have  shown  the  exaction,  practiceability  and  necessity  of  the system of measures proposed.

SOME APPLICATIONS, APPLICABILITY TO THE FACT

The measures of developing the cooperative teaching skill proposed can be applied  to  the  fact  to  enhance  the  lower-secondary  school  teachers’  professional qualities and teaching competence. If it is possible, there will be a change to suit each learning level. The measures can be deployed to primary-school teachers and lowersecondary school teachers. The system of cooperative teaching skills, made by us, can be considered as a basic technical frame for reference to do further research in order to get more vivid, comprehensive argument and fact of teaching skill.

Các bài liên quan