Thông tin luận án

Ngày 27-05-2014

Thông tin luận án của NCS. Phạm Chí Cường

Tên đề tài luận án tiến sĩ: Quản lý quá trình dạy- học theo học chế tín chỉ ở các trường cao đẳng trong Hiệp hội các trường cao đẳng- trung cấp kinh tế - kỹ thuật (ATEC).

Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục.

Khoá đào tạo: 2010 - 2014

Người hướng dẫn khoa học: TS. Teresita V. dela Cruz.

Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên.

Cơ sở đào tạo: Chương trình liên kết đào tạo Tiến sĩ Quản lý Giáo dục giữa Đại học Thái Nguyên - Việt Nam và Đại học tổng hợp Southern Luzon - Philippines.

Đơn vị cấp bằng:  Đại học tổng hợp Southern Luzon - Philippines.

 

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Luận án chỉ ra các số liệu về mức độ đạt được 06 yếu tố của quá trình dạy học theo học chế tín chỉ tại các trường cao đẳng trong Hiệp hội các trường cao đẳng- trung cấp kinh tế - kỹ thuật (ATEC) bao gồm: (1) Mục tiêu dạy học, (2) Nội dung và chương trình, (3)  Phương pháp dạy học, (4) Các hình thức tổ chức quá trình dạy học, (5) Phương pháp kiểm tra, đánh giá, (6) Các điều kiện cho quá trình dạy và học.

2. Luận án chỉ ra có sự khác biệt đáng kể mức độ đạt được 6 yếu tố của quá trình dạy học giữa 02 nhóm trường cao đẳng trong Hiệp hội (nhóm trường đang thực hiện quá trình dạy học theo học chế tín chỉ và nhóm trường đang thực hiện quá trình dạy học theo học chế niên chế).

3. Luận án chỉ ra việc thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ ở một số trường cao đẳng trong Hiệp hội (ATEC) có nhiều ưu điểm nổi trội hơn so với các trường đang đào tạo theo học chế niên chế. Trên cơ đó, luận án chỉ ra việc triển khai đào tạo theo học chế tín chỉ là xu hướng tất yếu trong giáo dục đại học hiện nay.

4. Luận án đề xuất một Kế hoạch chiến lược nhằm nâng cao chất lượng dạy học theo học chế tín chỉ tại các trường cao đẳng trong Hiệp hội. Kế hoạch chiến lược đã được các trường cao đẳng trong Hiệp hội chấp nhận về độ chính xác, ý nghĩa, tính đáp ứng và tính xác thực.

 

KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN VÀ NHỮNG VẪN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

* Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Kết quả của luận án có thể được áp dụng trực tiếp trong lĩnh vực quản lý giáo dục, cụ thể là:

-  Các trường cao đẳng trong Hiệp hội có thể sử dụng kết quả nghiên cứu này làm cơ sở để xây dựng chiến lược phát triển nhà trường và đề ra một số biện pháp quản lý quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. 

-  Kế hoạch chiến lược về quản lý quá trình dạy học theo học chế tín chỉ có thể được áp dụng hàng năm ở các trường cao đẳng trong Hiệp hội để tổ chức các khóa bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giảng viên và kỹ năng học tập cho sinh viên. 

* Những vấn đề bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:

-  Nghiên cứu sâu hơn tập trung vào quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên và hoạt động tự học của sinh viên trong quá trình dạy học theo học chế tín chỉ ở các trường Cao đẳng trong Hiệp hội các các trường cao đẳng kinh tế- kỹ thuật, Việt Nam (ATEC).

 

INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION

DEM. Candidate: Pham Chi Cuong (Strong)

Research Title: Management of Teaching-Learning Process in the Credit-Based Learning Approach of Selected Colleges in the Association of Technical and Economic Colleges (ATEC).

Major: Educational Management

Training course: 2010 - 2014

Scientific supervisor: Dr. Teresita V. dela Cruz

Training location: College of Agriculture and Forestry, Thai Nguyen University, Vietnam

Type of program: International joint training program on Doctor of Educational Management between Thai Nguyen University - Viet Nam and Southern Luzon State University - Philippines

Degree granting institution: Southern Luzon State University,       Philippines

 THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS

1. The dissertation points out the data on the level of achievement of the elements of the teaching and learning process in the Credit-Based Learning Approach of Selected Colleges in the Association of Technical and Economic Colleges (ATEC), including: (1) Objectives, (2) Curriculum and content, (3) Teaching and learning methods, (4) Organizational forms of teaching and learning process, (5) Test and assessment method use, (6) Conditions for teaching and learning process.

2. The dissertation also shows the significant differences in the level of achievement of 6 elements of the teaching and learning process between the 02 college groups in the Association (the college group 1 is implementing the Credit-Based Learning Approach and the college group 2 is not implementing the Credit-Based Learning Approach).

3. The dissertation indicates that the implementation of teaching- learning process  in the credit - based learning approach of selected colleges in the Association (ATEC) has a lot of more positive aspects than colleges without implementing the credit. On that basis, the dissertation points out the implementation of the credit - based learning approach is the inevitable trend in higher education today.

4. The dissertation proposes a strategic plan on management of teaching- learning process in the credit - based approach to improve the quality of teaching and learning process of colleges in the Association. The strategic plan was accepted for accuracy, significance, responsiveness and authenticity by administrators from colleges in the Association.

 APPLICATION FEASIBILITY AND RECOMMENDATION FOR FURTHER STUDIES

* Application feasibility:

The results of the dissertation can be applied directly in the field of management education, for details:

- The colleges in the Association can use the results of this study to provide a basis for developing strategies and set out some management measures of teaching and learning process in order to improve the quality of training.

- Strategic plan on management of teaching- learning process in the credit - based learning approach can be applied annually in colleges in the Association to foster pedagogical competence for teachers and academic skills for students.

* Recommendations for further studies:

- Future studies should be focused on management of teachers’ teaching performance and the personalized learning of students in Teaching-Learning Process in the Credit-Based Learning Approach of Colleges in the Association of Technical and Economic Colleges (ATEC).

Các bài liên quan