Thông tin luận án
Ngày 12-05-2014
Thông tin luận án của NCS. Phí Đình Khương
Tên đề tài luận án tiến sĩ: Phong cách lãnh đạo của nhà quản lý các trường Đại học hướng tới việc thỏa mãn yêu cầu công việc, cam kết làm việc và hành vi ứng xử.
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục.
Khoá đào tạo: 2010 – 2014.
Người hướng dẫn khoa học: TS. Bella R. Muello.
Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên.
Cơ sở đào tạo: Chương trình liên kết đào tạo Tiến sĩ Quản lý giáo dục giữa Đại học Thái Nguyên - Việt Nam và Đại học tổng hợp Southern Luzon - Philippines.
Đơn vị cấp bằng: Đại học tổng hợp Southern Luzon – Philippines.
NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN
Nghiên cứu này được điều tra từ 300 cán bộ tại các trường trong tỉnh Thái Nguyên, các dữ liệu được xử lý thuật toán, thống kê, kết quả như sau:
a. Phong cách lãnh đạo chiếm ưu thế nhất là kiểu linh động với giá trị trung bình trung (AWM) là 3,36 (đồng ý).
b. Mức độ hài lòng công việc với AWM là 3,37 (rất hài lòng).
c. Mức độ cam kết với công việc có AWM là 3,34 (rất cam kết).
d. Kết quả hành vi, thu được AWM là 3,30 (đồng ý).
e. Có mối quan hệ đáng kể giữa phong cách lãnh đạo linh động và ba biến mà có được khi bình phương 3,65, 1,23 và 4,26 liên tiếp ở mức giá trị 0,01. Khi có giá trị bình phương cao hơn giá trị tới hạn, giả thuyết bị bác bỏ.
Dựa trên những phát hiện mới ở trên, nghiên cứu có các kết luận mới sau đây:
1. Phong cách lãnh đạo chi phối hầu hết là kiểu lãnh đạo linh động.
2. Người được hỏi đang rất hài lòng về mức độ thỏa mãn công việc.
3. Mức độ cam kết làm việc là rất rõ ràng.
4. Người được hỏi có hành vi tốt trong công việc của họ.
5. Mối tương quan giữa phong cách lãnh đạo linh động, cao hơn là sự hài lòng công việc, cam kết làm việc và kết quả hành vi của người được hỏi.
KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN VÀ NHỮNG VẪN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU
* Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
1. Đối với các nhà quản lý. Kết quả của nghiên cứu này có thể góp phần trong việc đưa ra một chiều hướng mới trong việc quản lý và giám sát của Đại học Thái Nguyên. Kết quả nghiên cứu sẽ cung cấp cho các nhà lãnh đạo với những ý tưởng rõ ràng về cách làm hiệu quả và thành công trong việc quản lý các trường đại học. Đồng thời các lãnh đạo có tư cách đạo đức tốt có thể gây ảnh hưởng tới các chuẩn mực về học thuật trong các trường đại học.
2. Đối với giảng viên: Kết quả nghiên cứu có thể đóng góp cho một hướng mới trong tìm kiếm những cách tốt hơn để hoàn thiện bản thân và môi trường làm việc, bằng cách này, sẽ làm tăng hiệu suất, chất lượng trong lực lượng giảng dạy.
3. Đối với sinh viên: Kết quả nghiên cứu của luận án sẽ mang lại sự hiểu biết và mối quan hệ hài hòa giữa các thành viên trong các trường thuộc Đại học Thái Nguyên .
* Những vấn đề bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:
Tiếp tục nghiên cứu mở rộng về đạo đức của người lãnh đạo trong các lĩnh vực khác, trong đó các nguyên lý cơ bản về đạo đức của người lãnh đạo và các biến của nó có thể là tiền đề nghiên cứu của các lĩnh vực đạo đức khác nhau.
INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION
DEM. Candidate: Phi Dinh Khuong (Nadal)
Research title: Leadership Styles of University Managers Toward Job Satisfaction, Work Commitment and Behavioral Outcome.
Major: Educational Management.
Training course: 2010 – 2014.
Scientific supervisor: Dr. Bella R. Muello.
Training location: College of Agriculture and Forestry, Thai Nguyen University, Vietnam
Type of program: International joint training program on Doctor of Educational Management, between Thai Nguyen University, Viet Nam and Southern Luzon State University, Philippines.
Degree granting institution: Southern Luzon State University, Philippines.
THE NEW SCIENTIFIC FINDINGS
This study was surveyed on 300 staff in universities in Thai Nguyen province, the data was processed by algorithms and statistics and results as follows:
After interpreting the data, the following findings were drawn:
a. The most dominant leadership style is transformational with an AWM of 3.36 (strongly agree).
b. The level of job satisfaction of the respondents got an AWM of 3.37 (very satisfied)
c. The level of commitment to work has an AWM of 3.34 (very committed).
d. On the behavioral outcome, it obtained an AWM of 3.30 (strongly agree).
e. There is a significant relationship between transformational leadership style and the three variables which obtained a chi-square of 3.65, 1.23 and 4.26 consecutively at .01 level of significance. Since the obtained chi-square value is higher than the critical value, the null hypothesis is rejected.
Based on the findings, the following conclusions were made:
1. The most dominant leadership style is Transformational leadership.
2. The respondents are highly satisfied on the level of job satisfaction.
3. The degree of work commitment is very evident.
4. The respondents practice good behavior in their work.
5. The correlation between transformational leadership style, the higher is the job satisfaction, work commitment and behavioral outcomes of the respondents.
PRACTICAL APPLICABILITY AND THE NEEDS FOR FURTHER STUDIES
* Application feasibility:
1. For managers. The results of this study can contribute in giving a new managing dimension and supervision of Thai Nguyen University. The study results will provide leaders with clear ideas on how to effectively and successfully manage universities. In a similar way, by its effects, ethical leadership can bring a better future to the universities in the academic aspect.
2. For lecturers: research results can contribute to a new direction in the search for better ways to improve themselves and work environment, by the way, it will increase the efficiency and quality of teaching forces.
3. For Students: Results of the thesis research will bring understanding and harmonious relations between members of the Thai Nguyen University.
*Recommendations for further studies:
Continuing to expand study of ethical leaders in other fields, in which the basic principles of ethical leadership and its variations can be studied premise of the field of different virtues.